Bất động sản

Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng có giải pháp phục hồi thị trường bất động sản

(Ảnh minh họa).

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng liên quan đến phản ánh của báo chí về tình trạng hiện nay chỉ còn 30-40% môi giới bất động sản làm việc. Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng nghiên cứu, có giải pháp phục hồi thị trường bất động sản. 

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tập trung rà soát, xử lý nhanh các thủ tục đầu tư, xây dựng đối với các dự án bất động sản đã đáp ứng đủ điều kiện để các doanh nghiệp sớm triển khai, hoàn thành, đưa sản phẩm ra thị trường.

Đồng thời, Bộ này được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoàn thành trong tháng 6/2023. 

Một báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) chỉ ra, trong 5 tháng đầu năm nay, có 554 doanh nghiệp bất động sản đã giải thể, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công ty địa ốc thành lập mới là 1.744 doanh nghiệp, giảm 61% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I, doanh thu và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng ghi nhận sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.

“Lượng hàng tồn kho lớn, chủ yếu đến từ các dự án xây dựng dở dang buộc phải tạm dừng do doanh nghiệp không còn đủ nguồn lực để tiếp tục triển khai dự án. Nhiều doanh nghiệp đã phải điều chỉnh lại quy mô nhân sự”, báo cáo của VARs cho biết.

Cũng theo thống kê của Hội Môi giới, trong bối cảnh thị trường không có nhiều dự án mới và thiếu hụt khách hàng, có tới 90% sàn giao dịch đã ghi nhận doanh thu quý I sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, có tới 39% doanh nghiệp có doanh thu quý I sụt giảm tới 20-50% và 61% sụt giảm trên 50% so với cùng kỳ. Thậm chí một số doanh nghiệp quy mô dưới 100 nhân viên có mức giảm doanh thu lên tới 70-80%.

Riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp môi giới đã tiếp tục sa thải thêm 10-20% nhân sự so với cuối năm 2022.

Ngoài ra, theo khảo sát của VARs, số lượng môi giới bất động sản hiện đang hoạt động trên thị trường chỉ còn khoảng 30-40% so với thời điểm cuối năm 2022.

"Hiện tượng này diễn ra trong khoảng thời gian dài, với từng đợt giảm dần và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Thị trường ghi nhận một lượng lớn môi giới bất động sản phải nghỉ việc cả vì lý do chủ động do thu nhập không đủ sống và bị động do doanh nghiệp sa thải, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp phá sản,…", VARs cho hay.

Đơn vị này đưa ra dự báo, nếu tình hình thị trường bất động sản vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì có thể có tới 23% doanh nghiệp không thể duy trì hoạt động được tới hết quý III/2023 và chỉ khoảng 43% doanh nghiệp trụ được đến hết năm nay. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm