Doanh nghiệp

Đề nghị gỡ vướng mắc khi thu phí cảng biển

Đề nghị gỡ vướng mắc khi thu phí cảng biển - Ảnh 1.

Hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cầu tàu - Ảnh: HẢI KIM

Đề xuất được Sở Giao thông vận tải TP nêu ra từ thực tế vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí phát sinh loại hàng hóa là hàng rời, hàng kiện, của nhiều chủ hàng đóng chung với nhau trong một container tại khu vực kho CFS.

Kho CFS là một hệ thống kho, bãi được sử dụng để thu gom, chia tách hàng lẻ trường hợp một số doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa nhỏ lẻ và không thường xuyên nên không đủ để đóng vào một container.

Tuy nhiên, nếu thu phí của hàng lẻ ghép trong container theo đơn vị tính container sẽ phát sinh nhiều bất cập và khó thực hiện do trong một container chứa hàng của nhiều chủ hàng với khối lượng khác nhau, tính chất các loại hàng hóa đóng ghép trong cùng container khác nhau dẫn đến mức phí giữa các chủ hàng sẽ khác nhau.

Trong khi đó, quy định hiện nay lại chỉ đề cập định mức thu phí đối với hàng trong container và hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container mà chưa quy định mức thu phí đối với hàng hóa của nhiều chủ hàng đóng chung trong một container.

Do đó, Sở đã đề xuất UBND TP.HCM giao các doanh nghiệp kinh doanh kho CFS, kho ngoại quan hỗ trợ thu phí của các chủ hàng và nộp phí theo tờ khai vận chuyển độc lập từ cảng về kho CFS, kho ngoại quan và ngược lại.

Hiện mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TP.HCM đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container và 4,4 triệu đồng/container với container 40ft và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm