Kỹ năng sống

Dấu hiệu "cuồng" yêu

Love bombing là thuật ngữ mô tả hành vi thao túng tâm lý bằng cách "bỏ bom" lời nói yêu thương, quà tặng một cách liên tục để buộc đối phương phải ở lại trong mối quan hệ hoặc bỏ qua hành vi xấu của họ.

GS.TS Beth Ribarsky của Đại học Illinois Springfield (Mỹ) phân tích mục đích của hành động trên là thu hút sự quan tâm và kết nối. Love bombing thường mở ra mối quan hệ dựa trên sự dư thừa, khó duy trì dài lâu.

Ribarsky cho rằng love bombing có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong mối quan hệ, thường rõ nhất ở giai đoạn đầu. "Người được theo đuổi sẽ cảm thấy họ phải chấp nhận đối phương sớm hơn thông thường", bà nói. Đồng thời, chuyên gia cũng đưa ra các dấu hiệu của love bombing.

Tặng quà quá mức bình thường

Nếu bạn cho quà tặng là ngôn ngữ của tình yêu, chắc hẳn bạn sẽ rất vui. Tuy nhiên, người có hành vi love bombing sẽ phủ lên bạn những món quà quá mức bình thường. Ví dụ như liên tục tặng trang sức, quần áo, chuyến du lịch đắt tiền.

"Điều này có thể khiến bạn dễ chịu ban đầu nhưng đó là cách họ khiến đối phương cảm thấy mắc nợ", Ribarsky nói.

Hành động luôn kèm yêu cầu

Họ luôn có mục đích kiểm soát bạn thay vì những cảm xúc chân thành trong tình yêu. Chuyên gia cho rằng đối phương yêu cầu bạn nhiều thứ là dấu hiệu dễ nhận biết. Ví dụ, họ đề nghị sống chung, chia sẻ tài khoản ngân hàng, giảm thời gian dành cho người khác ngoài mối quan hệ hoặc kiểm tra điện thoại.

Thúc đẩy mối quan hệ quá nhanh

Đối phương nói lời yêu hoặc muốn xác lập mối quan hệ quá sớm, bạn cần phải thận trọng. "Họ muốn áp đặt người kia phải cam kết", bà giải thích.

Họ cũng sẽ liên tục sử dụng khái niệm soulmate - bạn tâm giao với bạn, làm cho bạn tin trên đời này chỉ có một người phù hợp.

Quấy rối và áp đặt

Trong mối quan hệ thông thường, một món quà sinh nhật hoặc kỷ niệm là đủ để tỏ lòng quan tâm. Nhưng với người "cuồng" yêu, hành động này sẽ diễn ra liên tục.

Đối phương sẽ cố kiểm soát bạn bằng cách liên tục kiểm tra tin nhắn, theo dõi tài khoản mạng xã hội và dễ ghen tuông vô cớ.

Muốn được chú ý

"Họ chiếm hầu hết thời gian của bạn và cố kéo bạn ra những mối quan hệ khác", Ribarsky cảnh báo. Họ cũng sẽ chia sẻ rất nhiều thông tin của họ để đổi lại thông tin của bạn.

Đồng thời, người có hành vi love bombing cũng sẽ nổi cơn ghen, thất vọng nếu bạn dành thời gian với người khác hoặc không phản hồi họ nhanh chóng.

Ranh giới của bạn không được tôn trọng

Bạn sẽ đôi lần từ chối những yêu cầu, đó là điều bình thường trong mối quan hệ. Tuy nhiên, thay vì tôn trọng, họ sẽ cố thuyết phục bạn làm những gì họ muốn bạn làm."

"Nếu đối phương không tôn trọng ranh giới của bạn, đây là lúc kết thúc mối quan hệ", bà nói. Chuyên gia cho rằng ưu tiên sức khỏe và an toàn của bản thân là rất quan trọng. Do đó, bạn đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình hoặc chuyên gia.

Không chân thành

Khi bước vào mối quan hệ, nếu trong bạn có cảm giác không ổn, đừng phớt lờ nó. Bạn có quyền nghi ngờ người tặng quà mình một cách liên tục.

Bethany Nicole, chuyên gia tư vấn tâm lý, từng có khách hàng được bạn trai tặng quà như hoa, thư tình. Cô ấy không thích hoa hồng nhưng vẫn "được" tặng hơn 20 bông, những lá thư tình nhiều cảm xúc nhưng không có chi tiết liên quan đến cô ấy.

"Cảm giác như món quà có thể dành cho bất kỳ cô gái nào, không riêng gì cô ấy", bà nói.

(Theo Bestlife)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm