Tài chính

Khoảng 100 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào một ngôi làng ở Sudan

Thống đốc tỉnh Darfur - Mini Arko Minawi - cho biết phụ nữ và trẻ em nằm trong số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công của lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) vào làng Wad al-Noura ở tỉnh Gezira.

Một nhóm cơ sở được thành lập để bảo vệ người dân ở Wad Madani (thủ phủ tỉnh Gezira) cho biết vào tối 5/6 trên mạng xã hội rằng lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự - giao tranh với quân đội Sudan trong hơn 1 năm qua - đã sử dụng pháo hạng nặng để tấn công ngôi làng.

Ủy ban Kháng chiến Madani - vốn từng bị RSF đe dọa và tấn công trước đây - đã cáo buộc lực lượng bán quân sự cướp bóc trong các cuộc tấn công mà ủy ban này cho biết bắt đầu vào sáng 5/6.

RSF tuyên bố vào tháng 12/2023 rằng lực lượng này đã giành quyền kiểm soát Wad Madan - nằm cách trung tâm thủ đô Khartoum của Sudan khoảng 100 km về phía Đông Nam và là nơi hàng trăm nghìn người phải sơ tán vì giao tranh đã tản cư đến.

Ủy ban Kháng chiến Madani cho biết RSF đã xâm chiếm ngôi làng, di dời người dân bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đến các khu vực khác của thành phố al-Manaqil.

Trong một tuyên bố trên kênh Telegram của mình, chính phủ chuyển tiếp Sudan đã lên án các cuộc tấn công và kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc RSF phải chịu trách nhiệm.

Khoảng 100 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào một ngôi làng ở Sudan- Ảnh 1.

Cuộc chiến giữa RSF và quân đội Sudan đã tàn phá đất nước khi các cuộc đụng độ lan rộng khắp nhiều thành phố và đẩy người dân đến bờ vực nạn đói (Ảnh: @RSFSudan)

Văn phòng truyền thông của Hội đồng Chủ quyền Chuyển tiếp cho biết: "Đây là những hành động phạm tội phản ánh hành vi có hệ thống của các lực lượng dân quân thuộc RSF trong việc nhắm mục tiêu vào dân thường, cướp bóc tài sản của họ và buộc họ phải di dời khỏi khu vực sinh sống".

Trong khi đó, RSF cáo buộc trên mạng xã hội X vào tối 5/6 rằng quân đội Sudan đã lên kế hoạch tấn công binh sĩ của lực lượng này ở Jabal al-Awliya - phía Tây thành phố al-Manaqil - bằng cách huy động lực lượng vũ trang tại ba căn cứ. Hiện cáo buộc này chưa được xác minh.

Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự cho biết họ đã tấn công 3 địa điểm ở phía Tây, Bắc và Nam Wad-al Noura, đụng độ với quân đội Sudan.

Xung đột tại Sudan nổ ra vào giữa tháng 4/2023 giữa quân đội Sudan và lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF). Giao tranh ở Sudan giữa RSF và quân đội Sudan đã tàn phá nước này khi các cuộc xung đột lan rộng tại nhiều thành phố và đẩy người dân đến bờ vực nạn đói. Gần 16.000 người Sudan đã thiệt mạng, khoảng 9 triệu người phải di dời, dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm