Công nghệ

Huawei nói chip AI tự sản xuất mạnh ngang Nvidia A100

Bên lề Hội nghị Bán dẫn Thế giới (WSC) ngày 6/6 tại Nam Kinh (Trung Quốc), Wang Tao, Giám đốc cấp cao phụ trách hệ sinh thái Ascend và Kunpeng của Huawei, cho biết chip Ascend 910B của hãng có độ hiệu quả tương đương 80% Nvidia A100 khi đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). "Trong một số thử nghiệm, Ascend có thể đánh bại A100 tới 20% về hiệu suất", Tao cho biết.

Theo ông, Ascend 910B và A100 "không có nhiều khác biệt" nếu so sánh hiệu suất và sức mạnh tính toán khi đào tạo các mô hình AI lớn. Tuy nhiên, người này không đề cập các mô hình AI được đưa ra thử nghiệm trước khi có kết luận trên.

Logo Huawei tại triển lãm MWC, tháng 2/2023. Ảnh: Lưu Quý

Logo Huawei tại triển lãm MWC ở Tây Ban Nha tháng 2/2023. Ảnh: Lưu Quý

Theo SCMP, phát biểu của Tao là "lời khoe hiếm hoi" mà Huawei đưa ra khi so sánh với một trong những mẫu chip AI được săn lùng nhất hiện nay của Nvidia. Công ty hiện tự sản xuất chip mới trong bối cảnh bị Mỹ cấm, còn Nvidia không được bán chip AI cho Trung Quốc, gồm A100 và H100, vài năm qua.

Huawei lần đầu giới thiệu dòng chip Ascend năm 2019, bốn tháng sau khi bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ. Kể từ đó, công ty tập trung xây dựng hệ sinh thái phần cứng và phần mềm độc quyền được thiết kế riêng để phục vụ khách hàng trong nước.

Tháng trước, Zhang Dixuan, người đứng đầu bộ phận kinh doanh điện toán của Huawei, cho biết hệ sinh thái Ascend có 40 đối tác phần cứng, 1.600 đối tác phần mềm và 2.900 giải pháp ứng dụng AI. Công ty sẽ thiết kế chip, còn việc sản xuất được giao cho SMIC.

Hồi tháng 3, Dylan Patel, nhà phân tích trưởng của công ty nghiên cứu bán dẫn SemiAnalysis cũng đánh giá Ascend 910B mạnh hơn A100. Theo thông tin Patel có được trong ngành bán dẫn, Ascend 910B được nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC chế tạo trên tiến trình 7 nm. Ascend 910B hiện được bán qua các kênh phân phối ở Trung Quốc.

Hiện chưa rõ chip 910B chính thức ra đời khi nào. Một số nguồn tin cho rằng nó đã xuất hiện cùng lúc với Mate 60, nhưng khi đó ít được để ý. Dẫn nguồn tin trong chuỗi cung ứng, Reuters cho biết từ tháng 11/2023, Baidu đã đặt hàng 1.600 chip Ascend 910B để vận hành hệ thống AI.

Trước đó, Đại học Thanh Hoa cũng tuyên bố chip AI do trường tạo ra có sức mạnh gấp 3,7 lần A100 của Nvidia trong các tác vụ thị giác máy tính. Được gọi là ACCEL, chip tận dụng khả năng tính toán quang tử và tuần tự trong một kiến trúc chuyên biệt, hoạt động dựa trên ánh sáng và sử dụng photon để xử lý truyền thông tin tốc độ cao. Tuy nhiên, đến nay chip vẫn chưa có phiên bản thương mại.

WSC khai mạc hôm 5/6 tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Sự kiện thu hút hơn 200 gian hàng từ nhiều lĩnh vực gồm AI, ôtô, phần mềm tự động hóa thiết kế điện tử (EDA). Các công ty hàng đầu có TSMC, SMIC, Huawei, Tencent.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm