Doanh nhân

Đại gia Hải Phòng có thêm hơn 150 tỷ đồng trong ngày thị trường chứng khoán giảm mạnh

Sắc đỏ đã bao trùm thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 21/9 khi kết thúc phiên chỉ số VN-Index giảm 13,37 điểm (1,09%) về 1.212,7 điểm. Toàn sàn HoSE có 370 mã giảm, nhiều gấp 2,5 lần so với 150 mã tăng. Thanh khoản sàn này đạt hơn 23.000 tỷ đồng, tăng hơn 2.600 tỷ đồng so với hôm qua. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng giảm 2,95 điểm (giảm 1,16%) để đóng cửa ở mức 251,87 điểm, chỉ số Upcom-Index giảm 0,96 điểm để đóng cửa ở mức 92,39 điểm.

Trong ngày cả 3 chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam đều ghi nhận giảm, mã cổ phiếu TCH của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy có phiên đi ngược thị trường khi ghi nhận mức tăng 600đ/cổ phiếu, tương đương mức tăng 4,32% so với phiên liền trước cùng thanh khoản tăng vọt với hơn 20,24 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay.

Đây cũng là phiên tăng thứ 4 liên tiếp của mã cổ phiếu này trong những phiên giao dịch gần đây bất chấp việc thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục rung lắc với 3 phiên giảm điểm trong số 4 phiên giao dịch gần nhất. Tại mức 14.500 đồng, cổ phiếu TCH chính thức lập đỉnh 17 tháng.

Đại gia Hải Phòng có thêm hơn 150 tỷ đồng trong ngày thị trường chứng khoán giảm mạnh - 1

Khối tài sản của đại gia Đỗ Hữu Hạ tăng mạnh cùng đà tăng của cổ phiếu TCH

Chuỗi tăng liên tục gần đây của TCH không chỉ mang về niềm vui cho các cổ đông, mức tăng của mã cổ phiếu này cũng giúp khối tài sản của đại gia Đỗ Hữu Hạ - Chủ tịch Hội đồng quản trị có thêm hàng trăm tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 21/9.

Cụ thể, với việc đang trực tiếp nắm giữ hơn 262 triệu cổ phiếu TCH, khối tài sản của đại gia 68 tuổi người Hải Phòng ghi nhận mức tăng thêm hơn 157,3 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 21/9, ông Hạ đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản trên sàn chứng khoán có giá trị hơn 3.800 tỷ đồng.

Sau phiên giảm mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng giao dịch phiên 22/9 chuyên gia của chứng khoán Vietcap dự báo ngưỡng hỗ trợ MA50 tại 1.210 điểm có thể giúp VN-Index hồi phục trở lại trong phiên sáng và kiểm định đường MA5, MA20 đang hội tụ tại 1.218-1.220 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh để giúp chỉ số duy trì đà tăng đến cuối ngày và đóng cửa trên mốc 1.220 điểm, VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục lên kháng cự cao hơn là 1.230 điểm. Ngược lại, nếu xung lực hồi phục yếu khiến lực bán chiếm ưu thế trở lại, khiến VN-Index thoái lui và đóng cửa dưới mốc 1.210 điểm, chỉ số có khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ MA100 quanh 1.170 điểm.

Chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index có thể duy trì quán tính giảm điểm trong phiên sáng và chỉ số tiếp tục giằng co trong biên độ 1.200 -1.210 điểm. Nhà đầu tư nên duy trì giao dịch thận trọng với tỷ trọng danh mục ở mức trung bình (50-70%) và hạn chế mua đuổi giá cao.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu đối với nhóm ngành đã tăng mạnh trong thời gian qua nhằm cơ cấu sang các nhóm cổ phiếu đang có tín hiệu dòng tiền tốt hoặc được kỳ vọng tốt về kết quả kinh doanh quý 3/2023.

Chuyên gia của CTCK Vietcombank (VCBS) nhận định về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đóng cửa tại 1.212 điểm và vẫn đang bám sát đường trung bình động MA20. Tuy thị trường vẫn đang có những phiên rung lắc, nhưng diễn biến hiện tại vẫn được đánh giá là chưa phải quá rủi ro. Việc chỉ báo ADX ở khung đồ thị ngày đã giảm xuống dưới 20 cho thấy khả năng cao VN-Index sẽ không có nhiều biến động quá lớn trong ngắn hạn. Bên cạnh đó lực cầu liên tục xuất hiện quanh vùng điểm 1.210 điểm cho thấy đây hiện đang là hỗ trợ ngắn hạn của thị trường.

Lạc quan hơn, chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho rằng thị trường có thể sẽ quay trở lại đà hồi phục và chỉ số VN-Index tiếp tục đi ngang quanh mức 1.220 điểm trong phiên 22/08. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền vẫn có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường mà chủ yếu di chuyển qua lại giữa các nhóm cổ phiếu trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư vẫn đang tỏ ra thận trọng với xu hướng hiện tại cho thấy thị trường có thể vẫn sẽ còn liên tục xuất hiện các nhịp giảm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và vẫn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào các cổ phiếu có sẵn trong danh mục.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm