Công nghệ

Cựu nhân viên đánh cắp bí mật xe tự lái của Apple

Ngày 22/8, Zhang nhận tội tại tòa án liên bang ở San Jose. Người này có thể đối mặt với án 10 năm tù giam và khoản tiền phạt 250.000 USD vì đánh cắp bí mật thương mại. Phiên xét xử và tuyên án sẽ diễn ra vào tháng 11.

Theo hồ sơ tòa án, Zhang làm việc cho Apple từ năm 2015 với vai trò kỹ sư phần cứng. Người này là thành viên Nhóm tính toán của dự án ôtô tự hành, phụ trách thiết kế và thử nghiệm các bảng mạch cho cảm biến xe.

Bên ngoài Apple Store ở nhà ga Grand Central, New York. Ảnh: Reuters

Bên ngoài Apple Store ở nhà ga Grand Central, New York. Ảnh: Reuters

Trong giai đoạn đến 2018, Zhang bí mật tải 25 trang tài liệu nội bộ của Apple, chủ yếu là sơ đồ kỹ thuật của bảng mạch lắp trên xe tự lái. Ngoài ra, ông còn đánh cắp tài liệu hướng dẫn và tệp PDF mô tả các nguyên mẫu thiết kế xe dự kiến. Camera an ninh thậm chí còn ghi lại cảnh ông vào phòng thí nghiệm và tháo các bảng mạch.

Tháng 7/2018, Zhang bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt tại sân bay San Jose, nơi ông dự định bay sang Trung Quốc, và bị tạm giam để điều tra đến nay.

Vụ kiện đã hé lộ nhiều tình tiết quan trọng, trong đó có kế hoạch phát triển xe tự lái - điều Apple vẫn đang giữ bí mật. Dự án được cho là có tên gọi Project Titan. Theo Reuters, Apple đã xây dựng bộ phận R&D về phần cứng xe từ năm 2014, nhưng dừng hoạt động này vào năm 2016 và chỉ tiếp tục duy trì phát triển phần mềm xe tự lái.

Cũng theo tài liệu vụ án, một thành viên FBI cho biết đã thẩm vấn khoảng 5.000 nhân viên, trong đó 2.700 "nhân viên cốt lõi" có quyền truy cập tài liệu và cơ sở dữ liệu trong dự án xe tự lái của Apple. Có nghĩa, hãng đang tập trung rất nhiều nhân sự cho kế hoạch của mình.

Apple hiện sử dụng phần mềm nội bộ để kiểm soát nhân viên, theo hồ sơ tòa án. Ứng dụng làm nhiệm vụ theo dõi nhân viên nào đang làm việc trong dự án nào hoặc được tham gia những khóa đào tạo bí mật nào.

Apple lần đầu nghi ngờ Zhang ăn cắp bí mật thương mại sau khi người này đi du lịch tại Trung Quốc. Khi quay về, Zhang đã nộp đơn từ chức với mong muốn chuyển về Trung Quốc để chăm sóc mẹ mình, cũng như làm việc tại Xmotors - một trong những công ty xe điện hàng đầu ở nước này.

Bên cạnh Zhang, một cựu nhân viên khác của Apple là Jizhong Chen cũng đang đối mặt với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến xe tự lái vào năm 2019. Người này cũng bị nghi ngờ sau khi sang Trung Quốc du lịch và trở lại nộp đơn từ chức.

(theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm