Quản trị

Công ty đứng sau loạt thương hiệu Dạ Hương, Nguyên Xuân: Chi mạnh cho marketing, chiếm sóng quảng cáo trên các khung giờ vàng

Sự việc một KoLs trên mạng xã hội TikTok có tên Hà Linh - “chiến thần review”, hợp tác với Dược phẩm Hoa Linh để bán dầu gội Nguyên Xuân với giá thấp hơn nhiều giá trên thị trường, đã nhận về những phản ứng từ các đại lý chính hãng.

Đa phần đều cho rằng chiến dịch này đang phá giá dầu gội Nguyên Xuân khi sản phẩm này được Hà Linh bán từ 11.000 đồng tới 18.000 đồng/chai, trong khi tại các quầy kệ nó đang có giá thấp nhất từ 70.000 đồng tới 80.000 đồng/chai.

Sau vụ việc, cái tên dầu gội Nguyên Xuân hay Dược phẩm Hoa Linh - đơn vị sản xuất loại dầu gội này, được nhiều người chú ý. Ít ai biết được rằng Hoa Linh đã có mặt trên thị trường hơn 20 năm với sản phẩm “quốc dân” - dung dịch vệ sinh Dạ Hương.

 Sản phẩm Dạ Hương của Hoa Linh. (Nguồn: Dược phẩm Hoa Linh).

Làm nên tên tuổi với sản phẩm đinh

Hoa Linh tên đầy đủ là Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh được ông Trần Ngọc Ánh (dược sĩ) thành lập vào tháng 10/2001 tại Cầu Giấy, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu.

Doanh nghiệp đang sở hữu hai nhà máy sản xuất, một tại khu công nghiệp Phùng (Đan Phượng, Hà Nội) và một tại khu công nghiệp Đồng Văn (Hà Nam).

Dung dịch vệ sinh Dạ Hương ra đời năm 2003 được coi là nhãn hàng khai mở thị trường của Hoa Linh. Thành công của Dạ Hương lớn đến nỗi đã giúp tên tuổi của Hoa Linh đứng thứ 4 thị phần ngành hàng hoá mỹ phẩm (sữa tắm, dung dịch vệ sinh phụ nữ,… ) tại Việt Nam, chỉ đứng sau loạt ông lớn như Unilever (Lifeboy), Unza (X-men) và ICP (Enchanteur), theo số liệu được Euromonitor tổng hợp tháng 7/2020.

 

 

 Nguồn số liệu:Euromonitor.

Theo báo cáo này, tổng doanh thu ngành hàng sản phẩm vệ sinh thân thể vào khoảng 4.070 tỷ đồng, trong đó dung dịch vệ sinh chiếm 430 tỷ tương đương 10%. Riêng Dạ Hương đã góp 6,7 % doanh thu, tức khoảng 272 tỷ đồng toàn ngành hàng. Xét riêng sản phẩm dung dịch vệ sinh, Dạ Hương chiếm 63% tổng doanh thu, 37% doanh thu còn lại chia cho các đối thủ khác. Hoa Linh cho biết Dạ Hương đã trở thành sản phẩm chủ lực của công ty. 

Hiện, sản phẩm này đang được xuất khẩu sang 6 quốc gia và khu vực như: Hàn Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar. Hoa Linh đang có kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu cho Dạ Hương tại khu vực châu Á và châu Mỹ.

Ngoài Dạ Hương, những năm sau này, Hoa Linh đã phát triển các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ khác như: Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân, bổ phế Bảo Thanh, kem đánh răng Ngọc Châu, nước tăng lực Hồng Mã, lăn khử mùi, nước súc miệng, nước rửa tay, sữa tắm, viên ngậm,

Tổng số sản phẩm của Hoa Linh hiện tại lên tới 20 nhãn hàng. Tuy nhiên, các thương hiệu này vẫn chưa thể vượt qua chiếc bóng của Dạ Hương về độ nhận biết trên thị trường.

Chi mạnh cho quảng cáo

Quan sát có thể thấy Hoa Linh là một đơn vị “chịu chơi” trong cuộc chiến quảng cáo truyền hình. Các nhãn hàng của Hoa Linh như Dạ Hương, Nguyên Xuân, Bảo Thanh liên tục được nhắc tên trong quảng cáo trên các khung giờ vàng của VTV.

Theo biểu giá mà Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình (TVAd) đưa ra, giá của những quảng cáo này không dưới 10 triệu đồng cho 30 giây xuất hiện. Ngoài ra, Hoa Linh cũng không ngần ngại hợp tác với những người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm, mà nhiều nhất là các hoa hậu, như: Mai Phương Thuý, Đỗ Thị Hà, Lương Thuỳ Linh,...

 Trích một quảng cáo dầu gội Nguyên Xuân của Hoa Linh trên VTV. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình).

Nói về những chiến dịch truyền thông thương hiệu, chia sẻ với tờ Doanh nhân trẻ, bà Nguyễn Thị Thùy Dung - Giám đốc nhãn hàng Dạ Hương, cho biết: “Với thế hệ trẻ bây giờ, chúng tôi phải thay đổi cách tiếp cận, trẻ trung hơn, dễ truyền đạt hơn, hoặc có thể sử dụng công nghệ để tiếp cận họ”.

Điều này có thể giải thích cho chiến dịch truyền thông “dọn sạch kho” mà Hoa Linh kết hợp với “chiến thần” review Hà Linh mới đây. Chia sẻ trong livestream bán hàng tối qua (4/4), Hà Linh cho biết đây là “một chương trình truyền thông của nhãn hàng”, với mục tiêu quảng bá rộng rãi hơn sản phẩm kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu.

“Linh rất thương công ty Hoa Linh. Họ đã chịu khoản lỗ rất lớn để có chiến dịch truyền thông với sản phẩm kem đánh răng Ngọc Châu”, Tiktoker này nói.

Về phía doanh nghiệp, Dược phẩm Hoa Linh cũng cho hay: “Sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh, với mong muốn đem đến cho khách hàng là người tiêu dùng cuối mức giá ưu đãi tốt nhất để trải nghiệm dùng thử sản phẩm chính hãng. Số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, mục tiêu là giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng”.

Chưa rõ việc đầu tư vào quảng cáo truyền thông của Hoa Linh có tác dụng đến đâu, nhưng việc hợp tác với một KoL nổi tiếng để bán hàng “giá rẻ” cũng đã khiến độ nhận diện thương hiệu của nhãn hàng tăng lên.

Tối 4/4, thời điểm số lượng người xem livestream bán dầu gội Nguyên Xuân của Hà Linh đã vượt con số 300.000. Người này cho biết: “Em làm lỗi toàn bộ hệ thống Tik Tok Shop của Malaysia, Thái Lan,... nói chung toàn bộ Đông Nam Á. Vì traffic đẩy về livestream của em quá lớn. Toàn bộ Đông Nam Á hiện nay đang bị lag bởi livestream của Hà Linh”.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm