Chứng khoán

Kỳ vọng VN-Index tháng 4 tiếp tục tăng, VNDirect chỉ ra những thời điểm giải ngân trở lại vào cổ phiếu

VN-Index có thể duy trì xu hướng đi lên chậm rãi trong tháng 4

Trong báo cáo la bàn đầu tư tháng 4, Chứng khoán VNDirect cho rằng VN-Index trong tháng 4 được hỗ trợ bởi lãi suất trong nước giảm và dòng vốn từ các quỹ ETF nước ngoài. Tuy nhiên, triển vọng lợi nhuận quý I khá tiêu cực là yếu tố cản trở đà tăng mạnh của thị trường.

Động lực tăng điểm bao gồm chính sách tiền tệ bồ câu hơn từ Fed và nhiều chính sách hỗ trợ kinh tế hơn từ Chính phủ. Rủi ro giảm điểm đến từ tăng trưởng thu nhập thị trường quý I tiêu cực hơn dự kiến, khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và châu Âu.

Do các yếu tố tác động trái ngược, VNDirect kỳ vọng VN-Index sẽ duy trì xu hướng tăng từ từ trong tháng 4 với biên độ dao động trong khoảng 1.030 - 1.110 điểm. Nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét mua vào một phần danh mục khi lãi suất giảm, trong khi nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi thị trường hình thành xu hướng rõ ràng. 

So sánh tương quan giữ tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index với lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân của Ngân hàng Thương mại. (Nguồn: VNDirect).

Ngoài ra, tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index trung bình trong tháng 3 ở khoảng 8,6% (chưa bao gồm tỷ suất cổ tức là 1,7%). Khoảng cách giữa E/P và lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 12 tháng mở rộng trong tháng 3 khi lãi suất huy động giảm nhưng thị trường chứng khoán vẫn nằm trong xu hướng đi ngang. Việc này đồng nghĩa kênh đầu tư chứng khoán dần trở nên hấp dẫn hơn so với kênh tiền gửi.

"Tuy nhiên khoảng cách hiện tại vẫn chưa thật sự hấp dẫn như giai đoạn tháng 10, 11 năm ngoái để nhà đầu tư có thể giải ngân quyết liệt hơn vào kênh chứng khoán. Trong 1, 2 tháng tới, chúng tôi kỳ vọng lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ, qua đó giúp kênh đầu tư chứng khoán hấp dẫn hơn khi so sánh tương quan", nhóm phân tích của VNDirect đưa ra nhận định.

Xem xét tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu

Về thời điểm và nhóm ngành đầu tư, Chứng khoán VNDirect cho rằng nhà đầu tư nên sẵn sàng giải ngân trở lại một phần vào cổ phiếu khi có dấu hiệu rõ ràng cho thấy Fed ngừng tăng lãi suất điều hành (có thể chắc chắn hơn về điều này sau cuộc họp vào tháng 5 tới).

Thống kê lịch sử cho thấy việc mua cổ phiếu ở thời điểm Fed ngừng tăng lãi suất thường cho hiệu quả đầu tư cao trong vòng một năm sau đó (cao hơn cả mức lợi nhuận một năm tạo ra khi mua vào thời điểm bắt đầu hạ lãi suất).

Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại một phần vào thị trường khi mặt bằng lãi suất trong nước đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Lãi suất giảm dần có tác động tích cực tới thu nhập thị trường trong thời gian tới cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư. Các nhóm ngành thường có hiệu suất tốt trong giia đoạn đầu lãi suất hạ nhiệt là tài chính, công nghệ, công nghiệp, vật liệu xây dựng và tiêu dùng thiết yếu.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần lưu ý tới cổ phiếu của những doanh nghiệp được hưởng lợi từ câu chuyện Trung Quốc mở cửa. Tuy nhiên, hầu hết mức độ hưởng lợi là không quá lớn (trừ nhóm ngành hàng không và du lịch), do đó việc đưa ra quyết định đầu tư cần được đánh giá kỹ dựa trên mức độ hưởng lợi thực tế về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và định giá cổ phiếu (đã phản ánh kỳ vọng hay chưa).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm