Công nghệ

Công ty AI của Musk được định giá 24 tỷ USD

Trong thông báo ngày 27/5, xAI cho biết vòng gọi vốn Series B có sự tham gia của các nhà đầu tư như Valor Equity Partners, Vy Capital, Andreessen Horowitz, hoàng tử Alwaleed Bin Talal. Nhóm đã đầu tư số tiền 6 tỷ USD cho xAI.

Trong bài đăng trên X sau đó, Musk đùa rằng Grok - chatbot AI tạo sinh của của xAI "sắp trở thành một người giàu có". Ông cũng tiết lộ công ty được định giá trước đầu tư là 18 tỷ USD.

Tỷ phú Elon Musk tại một sự kiện gần Boca Chica, bang Texas, Mỹ, ngày 10/2. Ảnh: AFP

Tỷ phú Elon Musk tại một sự kiện gần Boca Chica, bang Texas, Mỹ, ngày 10/2. Ảnh: AFP

Với việc gọi vốn thành công, công ty hiện được định giá 24 tỷ USD sau chưa đầy một năm. Công ty được thành lập vào tháng 7/2023, với tham vọng "hiểu bản chất thực sự của vũ trụ" và phát triển giải pháp thay thế ChatGPT. Bốn tháng sau đó, xAI ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn Grok-1, sử dụng dữ liệu mới nhất từ mạng xã hội X, và nâng cấp lên phiên bản Grok-1.5 vào tháng 3 với khả năng hiểu hình ảnh.

Trong thông báo sau khi nhận đầu tư, xAI cho biết số tiền sẽ được sử dụng để "đưa những sản phẩm đầu tiên của công ty ra thị trường, xây dựng cơ sở hạ tầng tiên tiến và đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ trong tương lai". Trong khi đó, Musk cũng cho biết "sẽ có nhiều thông tin được công bố trong những tuần tới".

Theo CNN, tiềm năng AI có thể cách mạng hóa cuộc sống con người khiến các nhà đầu tư bị thu hút và rót những khoản tiền khổng lồ vào các công ty AI gần đây. Microsoft đã chi 13 tỷ USD cho OpenAI, hay Amazon đầu tư 4 tỷ USD cho startup Anthropic AI.

Khoản đầu tư mới có thể đưa xAI trở thành đối thủ tiềm năng của OpenAI, công ty mà Musk từng đồng sáng lập cùng Sam Altman, trước khi rời đi vì những bất đồng trong chiến lược phát triển. Tỷ phú lo ngại trước sức mạnh của trí tuệ nhân tạo và mong muốn chúng sẽ được trao quyền cho con người thay vì phục vụ cho một doanh nghiệp nào đó. Vì vậy, ông mở mã nguồn cho Grok.

Ngoài xAi, Elon Musk còn là nhà sáng lập, sở hữu hoặc CEO của các công ty giá trị khác như Tesla, X, SpaceX, Boring Company và Neuralink.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm