Chứng khoán

Cổ phiếu tâm điểm 23/8: CTG, GEX, SMC

CTG - Kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận

 

CTCP Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Phân tích:

 

Chứng khoán Vietcombank kỳ vọng tỷ lệ NIM tiếp tục cải thiện trong nửa cuối năm 2022 nhờ các yếu tố sau: (1) CTG tối ưu hóa danh mục tín dụng, tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ và khách hàng SME; (2) Ngân hàng dừng triển khai các gói hỗ trợ lãi suất và ghi nhận lãi dự thu phục hồi sau thời gian tái cơ cấu; và (3) Chi phí vốn duy trì thấp nhờ tăng sức hút về CASA và thanh khoản được hỗ trợ bởi nguồn tiền gửi Kho bạc Nhà nước.

Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng được dự báo hồi phục tốt. Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng cả năm ở mức tích cực, dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể cao hơn mức mục tiêu 14% của Ngân hàng Nhà nước và CTG nhiều khả năng cuối quý III sẽ được ưu tiên giao thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng đạt 12 - 14% trong năm nay, đặc biệt khi ngân hàng bắt đầu chính thức triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%.

GEX - Củng cố đà tăng trưởng

CTCP Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Phân tích:

Giá của GEX tiếp tục vận động trong xu hướng đi ngang và tích lũy, phù hợp để có thể tham gia mở vị thế với 25 - 30% số lượng cổ phiếu dự kiến giải ngân tại vùng 23.800 đồng/cp.

RSI của GEX đang duy trì trên ngưỡng trung bình nên sẽ là cơ hội cho nhà đàu tư có thể mua đủ số lượng cổ phiếu khi giá điều chỉnh về vùng hỗ trợ 23.300 (MA10). Tại chart 1H cho thấy GEX đã hoàn thành quá trình tạo đáy vào ngày 21/6 và đã quay trở lại quá trình tái tích lũy tại vùng trên trong biên độ 19 – 23.000 để củng cố nền tảng tích lũy vững chắc.

Ngày 29/7 GEX xác nhận dòng tiền lớn tham gia bắt đáy và đây là động lực tích cực cho GEX bước vào đà tăng trưởng trong thời gian tới.

MACD vẫn tiếp tục duy trì trong chiều hướng tích cực và chưa có tín hiệu đảo chiều.. Giá trung bình lý tưởng sẽ dao động từ 23.000 – 23.800 VNĐ. 

SMC - Quý III có thể là thời gian khó khăn nhất trong năm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Phân tích:

 

Theo báo cáo cập nhật mới đây, lợi nhuận của CTCT Ðầu tư Thương mại SMC giảm 82% trong nửa đầu năm 2022 do tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống 3% từ mức 10,1% của cùng kỳ năm trước, lỗ chênh lệch tỷ giá và chi phí lãi vay tăng mạnh. Đơn đặt hàng gia công yếu và kế hoạch đầu tư vào các nhà máy mới đang bị trì hoãn.

Trong 6 tháng cuối năm, nhóm phân tích của Chứng khoán Rồng Việt dự báo công ty sẽ lỗ trong quý III do hàng tồn kho giá cao trước khi phục hồi trong quý IV.

Giá HRC có vẻ như đã chạm đáy vào tháng 8 nhưng ít có khả năng tăng nhanh trở lại trong thời gian ngắn, trong bối cảnh những bất ổn về dịch COVID-19, địa chính trị và lạm phát cao. Áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của mảng gia công sẽ cao do thời gian tồn kho nguyên vật liệu của mảng này cao hơn mảng thương mại.

Cho cả năm 2022, VDSC dự báo doanh thu và  lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 24.164 tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ năm trước) và 106 tỷ đồng (giảm 88%) với mức lỗ 62 tỷ đồng trong quý III.

SMC hiện đang giao dịch với hệ số P/E trượt 12 tháng là 4,8 lần, cao hơn mức 2,9 lần của năm 2021. Tuy nhiên, do lợi nhuận năm nay sẽ thấp hơn so với mức đỉnh của năm ngoái nên hệ số P/E dự phóng cho năm 2022 là 13,7 lần. Do đó, cổ phiếu có vẻ không hấp dẫn ở mức định giá hiện tại. Nhóm phân tích khuyến nghị theo dõi SMC cho đến khi lực cầu có dấu hiệu phục hồi.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm