Chứng khoán

Cổ phiếu tâm điểm 12/7: HPG, KBC, NKG

HPG - Mảng thép xây dựng tiêu thụ chậm nhưng triển vọng dài hạn vẫn tích cực 

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Phân tích:

 

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng một sự phục hồi nhu cầu thép xây dựng nội địa từ năm 2023, chủ yếu nhờ các khâu trong quy trình phê duyệt giải ngân đầu tư công dần hoàn tất và khung pháp lý mới về phát hành và quản lý trái phiếu doanh nghiệp được ban hành.

Tuy nhiên, giá bán sẽ có ít động lực tăng trong năm 2023, trên cơ sở thị trường bất động sản Trung Quốc phục hồi chậm, do người dân vẫn còn ngần ngại với rủi ro tài chính của các công ty bất động sản và lạm phát cao do chính sách tiền tệ thắt chặt trên toàn cầu.

Nhìn chung, doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2022 được kỳ vọng ở mức 140.812 tỷ đồng (giảm 6% so với cùng kỳ) và 25.884 tỷ đồng (giảm 25%). Lợi nhuận sụt giảm là kết quả của chi phí nguyên vật liệu cao và sản lượng tiêu thụ yếu trong nửa cuối năm 2022.

Kết quả quý II ước tính đạt 38.120 tỷ đồng doanh thu, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước và 4.979 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm 49%. 

KBC - Lợi nhuận năm 2022 được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ

CTCP Chứng khoán SSI 

Phân tích:

SSI Research ước tính doanh thu năm 2022 cho hoạt động kinh doanh chính của KBC là 9.000 tỷ đồng (tăng 112% so với cùng kỳ), và lợi nhuận sau thuế ước tính đạt 3.000 tỷ đồng (tăng 210% so với cùng kỳ). Hoạt động cho thuê đất tại KCN Quang Châu, KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Tân Phú Trung, và bán hàng tại Khu đô thị Tràng Cát sẽ là động lực tăng trưởng chính.

Đối với năm 2023, VDSC kỳ vọng các dự án này sẽ tiếp tục là nguồn thu chính cho công ty, trong khi đó, giai đoạn 3 của KCN Tràng Duệ và các KCN ở Long An cũng có thể bắt đầu tạo ra thu nhập. Do đó, doanh thu của KBC có thể lên đến 11,4 nghìn tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ) và lãi sau thuế đạt 3,7 nghìn tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ).

Mặc dù công ty chứng khoán lo ngại về việc pha loãng cổ phiếu và áp lực giảm giá cổ phiếu do phát hành riêng lẻ, VDSC vẫn giữ quan điểm tích cực đối với mảng bất động sản KCN trong dài hạn với kỳ vọng dòng vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục ổn định.

Với mức giá 31.800 đồng/cổ phiếu, KBC đang giao dịch ở mức P/E và P/B năm 2022 lần lượt là 10,6 lần và 1,4 lần, và P/E và P/B năm 2023 lần lượt là 9,1 lần và 1,2 lần - trước khi tính đến tác động của việc phát hành riêng lẻ 150 triệu cổ phiếu.

Rủi ro giảm giá chính là việc giao đất bị chậm hơn dự kiến do quy trình thủ tục của các dự án trọng điểm nêu trên bị kéo dài, đồng thời lạm phát đình trệ toàn cầu cũng có thể gây ảnh hưởng đến dòng vốn FDI tiềm năng.  

NKG - Tích cực

CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Phân tích:

Hệ thống chỉ báo xu hướng của  Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã xuất hiện tín hiệu mua cổ phiếu NKG, nhưng mức Stock Rating của NKG vẫn rất thấp cho nên FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên xem xét mua với tỷ trọng thấp dưới 5% và tăng dần tỷ trọng cổ phiếu khi mức Stock Rating trên 80 điểm. 

 Đồ thị kỹ thuật cổ phiếu NKG. (Nguồn: TradingView).

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm