Tài chính

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Khối ngoại tiếp tục bán ròng hàng trăm tỷ đồng VPB, con gái Chủ tịch Techcombank dự chi 2.700 tỷ đồng mua 82 triệu cp TCB

LPB dẫn đầu tăng giá, khối ngoại bàn ròng thêm hàng trăm tỷ đồng VPB

Tuần qua (21 - 25/8), nhóm cổ phiếu ngân hàng diễn biến phân hóa với 12 mã giảm, 14 mã tăng và một mã đứng tham chiếu. Trong đó, LPB là mã tăng tốt nhất tuần với mức  +10,7%, kết tuần tại 15.700 đồng/cp. Cổ phiếu này có tới 4 phiên tăng giá và gần tăng kịch trần ngay phiên đầu tuần.

Xếp sau LPB là EIB, TPB, TCB với mức tăng lần lượt là 4,3%, 4,1% và 3,5%. 2 cổ phiếu ngân hàng quốc doanh là BID và CTG tăng nhẹ với mức 1,5 - 2,2%. Trong khi đó, ngân hàng quốc doanh còn lại là VCB, mã có vốn hóa lớn nhất thị trường, giảm 3,7%. Xét theo số lượng cổ phiếu lưu hành, VCB cũng là mã có tác động tiêu cực nhất tới VN-Index tuần qua.

Ở chiều giảm giá, 3 mã điều chỉnh nhiều nhất tuần qua đều là các cổ phiếu trên UPCoM là KLB, SGB và VBB với mức giảm từ 4,6 - 5,9%. MBB là mã duy nhất đứng tham chiếu trong tuần, tiếp tục đóng cửa tại mức 18.100 đồng/cp.

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp).

Thanh khoản toàn ngành tiếp tục giảm so với tuần trước đó. Cụ thể, thị trường giao dịch 861 triệu cổ phiếu ngân hàng trong 5 phiên giao dịch, thấp hơn 14% so với tuần trước đó, giá trị giao dịch tương đương đạt 19.270 tỷ đồng.

STB vẫn dẫn đầu toàn ngành về thanh khoản khi cổ phiếu này được giao dịch 4.444 tỷ đồng trong tuần, đi ngang so với tuần trước đó và cao hơn gấp đôi mức 1.994 tỷ đồng của EIB đứng sau đó. Ngoài ra, chỉ có VPB, TCB, SHB và CTG có giá trị giao dịch đạt trên 1.000 tỷ đồng trong tuần qua.

VPB tiếp tục chịu áp lực từ khối ngoại khi nhóm này bàn ròng thêm 390 tỷ đồng trong tuần. Như vậy, chỉ trong nửa tháng trở lại, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 750 tỷ đồng cổ phiếu VPB. Ngoài ra, nhóm này còn bán ròng 311 tỷ đồng STB, 123 tỷ đồng VCB và 120 tỷ đồng CTG. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, khối ngoại mua ròng 165 tỷ đồng TPB.

Ở một diễn biến khác, khối tự doanh của các công ty chứng khoán bán ròng 94 tỷ đồng cổ phiếu STB, 54 tỷ đồng ACB và 44 tỷ đồng VPB và mua ròng 59 tỷ đồng EIB, 53 tỷ đồng MBB và 37 tỷ đồng VIB.

 (Nguồn: Lê Huy tổng hợp). 

Một số sự kiện ngân hàng nổi bật trong tuần

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN xem xét, sửa đổi các quy định có liên quan tại Thông tư số 06 theo hướng ngưng hiệu lực thi hành các nội dung quy định gây khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp.

Bà Hồ Thủy Anh, con gái Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh, dự kiến sẽ mua thêm 82 triệu cổ phiếu TCB, nâng tỷ lệ nắm giữ lên 2,9757% vốn cổ phần của nhà băng này. Bà Thủy Anh dự kiến bỏ ra số tiền là 2.700 tỷ đồng để mua vào toàn bộ số cổ phiếu đã đăng ký.

Nam A Bank tái khởi động kế hoạch niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE). Ngân hàng dự kiến gửi hồ sơ đăng ký niêm yết hơn 1 tỷ cổ phiếu lên HOSE với mệnh giá 10.000 đồng/cp. Thời gian thực hiện trong quý III hoặc quý IV/2023.

Ông Nguyễn Văn Thuỳ, em trai ông Nguyễn Đức Thụy (hay còn gọi là bầu Thuỵ, Chủ tịch HĐQT LPBank), rời ghế Chủ tịch Bảo hiểm Xuân Thành. Bảo hiểm Xuân Thành bổ nhiệm bà Đinh Thị Thu Hương thay thế.

NHNN chấp thuận Eximbank phát hành 265,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 18%. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành của Eximbank sẽ được nâng lên mức 17.569 tỷ đồng. 

Theo nguồn tin từ Reuters, ngân hàng KBank (Thái Lan) đang trong quá trình thảo luận để mua lại Home Credit Việt Nam với mức giá có thể lên đến 1 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm