Dinh dưỡng

6 nhóm người nên hạn chế ăn quả bơ

Theo BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ, Đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, quả bơ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như chất béo, carbohydrate, protein, kali, chất xơ, vitamin B, vitamin E, vitamin C, vitamin K, gluxit và các chất khác. Bơ không chỉ ngon miệng mà còn mang đến nhiều lợi ích như cải thiện sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa viêm nhiễm, ngừa loãng xương, phòng ung thư, bảo vệ thị lực...

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn thoải mái loại quả này. Dưới đây là 6 nhóm người được bác sĩ Vũ khuyến cáo nên hạn chế hoặc tránh ăn bơ hoàn toàn.

Phụ nữ đang cho con bú

Ăn quá nhiều bơ có thể gây giảm tiết sữa và khiến trẻ nhỏ khó chịu. Do đó, chỉ nên ăn bơ ở mức độ vừa phải, không quá lạm dụng. Cần đảm bảo sự cân đối giữa việc bổ sung dinh dưỡng từ bơ và duy trì lượng sữa đủ cho con bú.

Người bệnh đường ruột

Người đau yếu hoặc đang gặp vấn đề đường ruột, ăn quá nhiều bơ có thể gây khó tiêu, đầy bụng và tiêu chảy. Nếu muốn, chỉ nên ăn 1/2 quả mỗi ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Người bị dị ứng với các hợp chất của quả bơ

Người có cơ địa nhạy cảm thường dễ bị dị ứng sau khi ăn bơ. Bạn hãy chú ý đến các dấu hiệu như buồn nôn, da nổi mẩn ngứa, đau đầu, khó thở, chóng mặt sau khi ăn vì có thể là biểu hiện của phản ứng dị ứng.

Người đã biết mình bị dị ứng với một trong các thành phần của quả bơ cũng cần tránh ăn, bất kể ăn tươi hay đã qua chế biến. Việc này giúp tránh nguy cơ gây ra phản ứng dị ứng và đảm bảo sức khỏe.

Người có vấn đề liên quan gan

Do quả bơ chứa nhiều collagen nên khi không được tiêu hóa hoàn toàn có thể tích tụ và gây tổn thương tế bào gan. Đối với những người mắc bệnh liên quan gan, việc giới hạn tiêu thụ bơ là cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Người đang sử dụng thuốc

Quả bơ có thể gây tương tác hoặc làm giảm hiệu quả của một số thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu và thuốc chống viêm không steroid. Ngoài ra, bơ cũng có thể tăng thêm tác dụng phụ của thuốc giảm cholesterol. Vì vậy, trước khi có ý định ăn bơ, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để được tư vấn và điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

Người béo phì hoặc đang giảm cân

Bơ chứa nhiều chất béo nên ăn quá nhiều có thể gây tăng cân và làm mất kiểm soát quá trình giảm cân. Do đó, để có được cân nặng lý tưởng, bạn nên giảm lượng bơ trong thực đơn hằng ngày và tìm các nguồn thực phẩm khác thích hợp để bổ sung dinh dưỡng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm