Dinh dưỡng

Quy tắc ăn giúp mẹ bầu giữ dáng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Phan Chí Thành, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Khi mang thai, phụ nữ phải ăn cân bằng dinh dưỡng để mẹ khỏe, con khỏe và không tăng quá nhiều cân. Nếu ăn ít, thai nhi có nguy cơ thiếu cân, ăn nhiều thì mẹ tăng cân và khó lấy lại dáng. Mẹ bầu tăng cân quá nhiều có nguy cơ tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao.

Bác sĩ tư vấn thứ tự ăn khoa học, như sau:

Ăn nhiều rau củ quả

Nhiều mẹ bầu có thói quen ăn cơm đầu tiên, sau đó mới ăn thịt, cá, rau xanh... Để no lâu, khi ngồi vào mâm, nên ăn một đĩa rau luộc tổng hợp gồm từ ba loại rau củ trở lên để cung cấp nhiều chất xơ và các vitamin như cà rốt, su hào, bí đỏ và các loại rau xanh khác. Sau khi ăn no, mẹ bầu ăn thêm một bát canh rau cho ngang bụng rồi tiêu thụ thực phẩm khác.

Ăn thức ăn giàu đạm

Sau khi ăn rau, mẹ bầu có thể bổ sung những thức ăn giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa, hải sản. Lưu ý, các thai phụ nên chia lượng cho khẩu phần ăn mỗi bữa để không bị thiếu dinh dưỡng và chia đều các nhóm thực phẩm cần ăn trong ngày. Khẩu phần hợp lý là 25% đạm (gồm thịt, cá, trứng, sữa); 25% tinh bột (cơm, bánh mì, khoai, ngô, bún); 50% rau củ quả các loại.

Ăn tinh bột

Sau khi ăn hai thực phẩm trên, mẹ bầu có thể bổ sung thêm những thực phẩm giàu tinh bột. Mẹ có thể ăn ngũ cốc, ngô, khoai, củ rong, lạc luộc, cơm, nhưng chỉ nên ăn 1/3 bát, hạn chế ăn bún, miến, phở. Nguyên nhân là các loại thực phẩm này hấp thu rất nhanh vào cơ thể khiến đói nhanh. Hạn chế dầu mỡ, món ăn chiên, rán, quay, xào. Uống nhiều nước mỗi ngày.

Theo bác sĩ, quy tắc này giúp mẹ bầu no lâu, mất khoảng ba tiếng mới tiêu hóa hết. Nếu mẹ ăn cơm đầu tiên, rồi tới thức ăn và rau thì chỉ sau 30 phút sẽ bị đói.

Mẹ bầu nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày. Thứ tự này có thể áp dụng cả sau khi sinh để nhanh lấy lại vóc dáng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm