Chứng khoán

Cổ phiếu dầu khí, phân bón đồng loạt tăng trần

Căng thẳng tại Ukraine khiến thị trường chia thành hai thái cực khác nhau. Tương tự dự báo của giới phân tích, giằng co là xu hướng của thị trường chung trong phiên đầu tuần. VN-Index lùi về dưới tham chiếu sau ATO, giữ sắc đỏ trong toàn bộ thời gian giao dịch khi các mã chủ chốt trong VN30 chịu áp lực. Lực bán chặn ở vùng giá xanh, trong khi lực cầu thận trọng khiến phần lớn cổ phiếu chỉ giao dịch trong biên độ hẹp gần tham chiếu.

VN-Index, vì thế, chốt phiên giảm 6,28 điểm (0,42%) về dưới ngưỡng 1.500 điểm. VN30-Index giảm tới 16,22 điểm (1,06%) xuống 1.509 điểm.

Trong khi đó, ở phần còn lại, nhiều nhóm cổ phiếu liên quan đến hàng hóa cơ bản tăng vọt. Các nhóm được chú ý gần đây như cổ phiếu dầu khí, thép, phân bón hay than đều tăng mạnh, nhiều mã chốt phiên ở mức giá trần.

Trong nhóm dầu khí, thông tin giá dầu tăng lên mức cao nhất 14 năm khiến nhà đầu tư đổ tiền vào nhóm này. PVB, PVC, PVD, PSH chốt phiên tăng hết biên độ, OIL có thêm 8%, PVS tăng gần 7%, BSR vượt tham chiếu gần 6%.

Diễn biến tương tự với nhóm cổ phiếu phân bón và than. DPM, DCM, BFC, LAS tăng kịch trần với thanh khoản hàng triệu cổ phiếu được sang tay. Trong nhóm than, TC6, HLC, TDN, NBC tăng gần 10%, mức biên độ tối đa trên sàn HNX.

Nhóm cổ phiếu ngành thép có phần khiêm tốn hơn nhưng vẫn vượt xa mức tăng của thị trường chung. HPG chốt phiên tăng 2,6%, HSG tăng 4%, còn NKG có thêm hơn 3%.

Ở chiều ngược lại, các mã ngân hàng, bất động sản có phần hụt hơi. TPB là mã giảm mạnh nhất VN30 với biên độ 4,3% ACB mất 3,1%, BID, MBB, HDB giảm trên 2%. Trong nhóm bất động sản, sắc đỏ bao trùm từ các mã vốn hóa lớn như VHM, VRE cho tới nhóm vốn hóa trung bình như CEO, DIG, CII, NBB, SCR.

Thanh khoản thị trường tiếp tục giữ ở mức cao với gần 982 triệu cổ phiếu được sang tay, giá trị hơn 31.000 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng hơn 1.500 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào nhóm VN30.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm