Sức khỏe

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ, có 3 đối tượng nhất phải kiêng ăn cơm với thịt kho

Thịt gà kho, thịt heo kho tộ là món ăn cực kỳ đưa cơm. Nước sốt béo ngậy, mặn ngọt, thơm lừng, nếu nấu cùng với trứng om chắc chắn khó ai từ chối được. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Lâm Lợi Sầm, tốt nghiệp từ trường Đại học Y Đài Bắc tiết lộ, dù món ăn này có ngon đến mấy 3 đối tượng tốt nhất nên hạn chế hoặc không nên ăn.

Chuyên gia Lâm Lợi Sầm giải thích rằng, các món thịt kho từ gà hay heo đều chứa nhiều chất béo, hàm lượng calo cực kỳ cao.

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ, có 3 đối tượng nhất phải kiêng ăn cơm với thịt kho - 1

Khi so sánh thịt gà kho với thịt heo kho với cùng một lượng cơm, chuyên gia Lâm Lợi Sầm cho biết: “1 bát cơm gà chứa 346,5 calo, hàm lượng protein là 14,7g, chất béo chiếm 5,3g và 60 gam carbohydrate. Trong khi đó, 1 bát cơm thịt heo chứa 434 calo, hàm lượng protein là 16,2g, chất béo 12,4g và 64,4g carbohydrate. Kết luận, cơm gà ít calo và chất béo hơn so với cơm thịt heo”.

Bên cạnh đó, ông cũng nhắc nhở vì các món thịt kho này chứa nhiều dầu mỡ nên mọi người không nên ăn thường xuyên, đặc biệt có 3 đối tượng phải hạn chế ăn.

1. Người mắc 3 cao (huyết áp cao, mỡ máu cao và đường huyết cao) và bệnh tim mạch

Chuyên gia Lâm Lợi Sầm cho biết, cơm thịt heo kho có nhiều chất béo bão hòa, người bị mỡ máu cao nên chú ý đến lượng cholesterol, chỉ nên ăn 1 – 2 lần mỗi tuần, không nên ngày nào cũng ăn.

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ, có 3 đối tượng nhất phải kiêng ăn cơm với thịt kho - 3

2. Người muốn tăng cơ, giảm mỡ

Người muốn tăng cơ, giảm mỡ nên ăn thức ăn giàu đạm sau khi tập, không nên ăn thức ăn nhiều chất béo.

3. Người có bệnh về đường tiêu hóa

Những người bị sỏi mật, hấp thu kém hoặc phẫu thuật một số cơ quan tiêu hóa cần tránh ăn thực phẩm nhiều giàu mỡ nếu không sẽ tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa.

 Chuyên gia Lâm Lợi Sầm nhắc nhở thêm rằng, khi ăn thịt kho cần kèm theo các loại rau xanh, đậu phụ để cân bằng dinh dưỡng. Các món ăn nên cần được lựa chọn cẩn thận để phù hợp với thể trạng của từng người, dù món đó có ngon tới đâu cũng không nên ăn quá nhiều. Ăn uống lành mạnh, khoa học là chìa khóa để phòng bệnh và chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm