Chứng khoán

Chứng khoán Mirae Asset dự báo VN-Index gặp áp lực chốt lời sau khi vượt 1.300 điểm

Theo báo cáo chiến lược mới đây của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN), thị trường đã hồi phục trong tháng 5 với VN-Index tăng 4,3% so với cuối tháng 4 và đóng cửa tại 1.261,7 điểm. Trong khi nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng có phần hụt hơi thì các ngành còn lại như bán lẻ, vận tải và dầu khí đều ghi nhận giao dịch khả quan.

Dư địa cho đà tăng trong tháng 6 tiếp tục được củng cố bởi bức tranh lợi nhuận tích cực của quý I và việc vùng giá tương ứng với P/E bình quân 10 năm gần nhất được nâng lên 1.320 điểm. Trong khi nhóm bluechip có phần phân hóa thì midcap lại tăng tốc trong tháng 5 với việc P/E bình quân của nhóm này vượt khỏi biên độ P/E bình quân trong 10 năm gần nhất.

Giá trị giao dịch bình quân phiên trong tháng 5 giảm 3% so với tháng 4 và đạt 18.800 tỷ đồng. Sự tham gia tích cực của nhóm nhà đầu tư cá nhân tiếp tục là động lực giúp thị trường phục hồi, khi nhóm này đã mua ròng 19.930 tỷ đồng trong tháng 5. Diễn biến này đồng thời giúp thị trường cân bằng trước áp lực bán đến từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, các ETF tiếp tục rút ròng sang tháng thứ 7 liên tiếp với giá trị trong tháng 5 ghi nhận 109,6 triệu USD, nâng tổng giá trị rút ròng kể từ đầu năm lên 461,2 triệu USD. Các ETF có mức rút ròng lớn trong tháng kể đến như DCVFMVN Diamond và Fubon FTSE.

(Nguồn: Báo cáo chiến lược tháng 6 của MASVN).

Đối với tháng 6, câu chuyện dẫn dắt đà tăng điểm của thị trường có thể đến từ kỳ vọng áp dụng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Đất đai 2024 và Luật Các tổ chức tín dụng 2024. Trong đó, Bộ Tư pháp đề xuất các luật nêu trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8 (thay vì từ ngày 1/1/2025).

Trong khi đó, thời hạn tham vấn công chúng cho dự thảo sửa đổi và bổ sung một số điều luật liên quan đến hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán và hoạt động của công ty chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã kết thúc. Những sửa đổi này nhằm đáp ứng các tiêu chí đánh giá nâng hạng thị trường về việc hỗ trợ thanh toán đối với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

MASVN kỳ vọng dự thảo cuối cùng sẽ được công bố vào tháng 6 để đáp ứng thời hạn đánh giá nâng hạng thị trường tiếp theo.

Riêng về triển vọng giao dịch của VN-Index, lực cầu đã dần ổn định quanh vùng 1.280 điểm và hiện đang sẵn sàng cho những phiên bứt phá trong những tuần tiếp theo của tháng 6. Tuy nhiên, vùng giá này đồng thời mang đến những biến động khó lường; đặc biệt là diễn biến giao dịch kém khả quan tại nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm