Bất động sản

Chung cư sẽ phân hạng 1-2-3, muốn đứng hạng cao nhất phải có trụ sạc xe điện

Chung cư sẽ phân hạng 1-2-3, muốn đứng hạng cao nhất phải có trụ sạc xe điện- Ảnh 1.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2024.

Theo đó, Điều 83 phân loại chung cư ra thành 3 hạng 1-2-3. Phần phụ lục XII của Nghị định đã đưa ra các tiêu chí để phân hạng nhà chung cư, bao gồm những tiêu chí bắt buộc và tiêu chí bổ sung. Các tiêu chí bắt buộc liên quan đến: Vị trí, địa điểm; Tiện ích trong khuôn viên; Chỗ để xe; Hành lang, sảnh; Thang máy; Cấp điện; Căn hộ; cùng các tiêu chí tối thiểu.

Đối với tiêu chí về chỗ để xe, chung cư muốn được xếp hạng cao nhất (hạng 1) phải đáp ứng "số lượng tối thiểu chỗ để xe ô tô được xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn cho mỗi 2 căn hộ chung cư", vị trí đỗ xe ô tô trong tầng hầm.

Đáng chú ý, Nghị định quy định chung cư hạng 1 phải bố trí địa điểm sạc điện cho xe động cơ điện.

Trong khi đó, chung cư hạng 2 và hạng 3 không có tiêu chí này. Chung cư hạng 2 yêu cầu số lượng tối thiểu chỗ để xe ô tô được xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn cho mỗi 04 căn hộ chung cư.

Còn với chung cư hạng 3, số lượng chỗ để xe cho 100 m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư.

Về vị trí, chung cư hạng cao nhất phải có tuyến đường đấu nối trực tiếp, đồng thời đáp ứng các tiêu chí về khoảng cách đến trung tâm thương mại hoặc chợ, đến cơ sở giáo dục, đến điểm dừng của phương tiện giao thông công cộng, đến cơ sở y tế, và đến công viên hoặc khu vui chơi giải trí.

Đối với tiêu chí tiện ích trong khuôn viên, cả 3 hạng chung cư đều phải có không gian sinh hoạt cộng đồng. Chung cư hạng 2 cần thêm khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại hoặc siêu thị. Với chung cư hạng 1, ngoài 3 tiện ích vừa kể còn cần thêm bể bơi, khu dịch vụ giáo dục hoặc y tế hoặc thể thao.

Việc các luật mới về bất động sản, bao gồm Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 được kỳ vọng tạo cú hích cho thị trường, tháo gỡ các vướng mắc pháp lý tồn đọng thời gian qua, thúc đẩy những dự án đình trệ được hồi sinh và tăng tốc.

Trả lời Tiền phong, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group nhận định rằng khi các luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực, phân khúc căn hộ ở các đô thị lớn đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ duy trì vị trí chủ đạo dẫn dắt thị trường. Đặc biệt, từ giữa năm 2025 đến đầu năm 2026, thị trường dự báo sẽ có những tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn với các phân khúc còn lại.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm