Tài chính

Chủ tịch Powell: FED sẽ làm mọi điều cần thiết để ngăn chặn "lạm phát quá cao", để ngỏ khả năng tăng lãi suất 0,5% trong tháng 5

FED sẽ cứng rắn

Hôm 21/3, ông Powell nhấn mạnh: "Thị trường lao động đang rất mạnh và lạm phát đang ở mức quá cao". Tuyên bố này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi FED tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 3 năm nhằm chống lại lạm phát đang ở mức cao nhất 4 thập kỷ.

Nhắc lại quan điểm mà Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đưa ra sau cuộc họp 2 ngày kết thúc vào 16/3, ông Powell cho biết lãi suất sẽ tiếp tục tăng cho đến khi lạm phát được kiểm soát. Ông cũng nói rằng mức tăng thậm chí có thể cao hơn nếu cần thiết. Mức tăng lãi suất lần đầu tiên của Mỹ chỉ là 0,25%.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các bước đi cần thiết để đảo bảo giá trở lại ổn định. Đặc biệt, nếu chúng tôi kết luận rằng cần tăng lãi suất mạnh hơn 25 điểm cơ bản sau mỗi kỳ họp, chúng tôi sẽ làm như vậy. Và nếu chúng tôi xác định rằng cần phải thắt chặt hơn nữa các biện pháp khác, chúng tôi cũng sẽ làm", ông Powell nhấn mạnh.

Trước đó, các quan chức FOMC cho rằng họ có khả năng tăng lãi suất 6 lần trong phần còn lại của năm 2022 với mỗi lần tăng là 25 điểm cơ bản, tức khoảng 0,25%. Tuy nhiên, thị trường đang chia phe khi cho rằng FED có thể tăng lãi suất tới 50 điểm cơ bản trong kỳ họp tháng 5. Tỷ lệ này đang là 50-50.

Cổ phiếu giảm trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng sau phát biểu của ông Powell.

Lạm phát "bị đánh giá thấp"

Chính sách thắt chặt đột ngột đi kèm với lạm phát được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng ở mức 7,9% trên cơ sở 12 tháng. Tuy nhiên, thước đo mà FED ưa thích vẫn chỉ là 5,2%. Dù vậy, nó vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát 2% mà ngân hàng trung ương của Mỹ đề ra.

Như những lần trao đổi trước đây, ông Powell nói rằng phần lớn áp lực đến từ các yếu tố cụ thể của đại dịch Covid-19, đặc biệt là nhu cầu hàng hóa leo thang so với các dịch vụ mà nguồn cung không thể đáp ứng. Bản thân ông cũng thừa nhận rằng các quan chức FED và nhiều nhà kinh tế khác đã "đánh giá thấp" việc áp lực đó kéo dài bao lâu.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, FED và Quốc hội Mỹ đã bơm hơn 10.000 tỷ USD kích thích tài chính và tiền tệ. Ông Powell tin rằng lạm phát rồi sẽ trở lại mức mục tiêu như FED đề ra nhưng đã đến lúc các chính sách tiền tệ lỏng lẻo lịch sử phải kết thúc.

Ông Powell cũng nói rằng xung đột ở Ukraine làm tăng thêm áp lực lên chuỗi cung ứng và lạm phát. Trong các trường hợp bình thường, FED sẽ xem xét loại những biến cố tương tự và không thay đổi chính sách. Tuy nhiên, với tương lai không rõ ràng, các nhà hoạch định chính sách cần phải cảnh giác.

Tuần trước, ông Powell cũng chỉ ra FOMC sẵn sàng để rút bớt một số tài sản trong gần 9.000 tỷ USD tài sản trên bảng cân đối kế toán của mình. Ông lưu ý rằng quá trình có thể bắt đầu ngay sau tháng 5 nhưng chưa có quyết định chắc chắn nào được đưa ra.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm