Doanh nghiệp

Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa bị kỷ luật có thu nhập thế nào?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Báo cáo đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 của Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) cho thấy doanh nghiệp đã ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục nhờ sản lượng phát hành sách giáo khoa vượt 40% so với kế hoạch.

Cụ thể, trong năm 2021, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết đã phát hành tổng cộng 164,6 triệu bản sách giáo khoa, vượt 47,6 triệu bản so với kế hoạch Bộ Giáo dục và Đào tạo giao đầu năm. Cùng với số lượng sách giáo khoa phát hành tăng mạnh này mà các chỉ tiêu tài chính của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đều tăng cao kỷ lục.

Theo đó, tổng doanh thu năm 2021 của đơn vị này là 1.828 tỷ đồng, vượt 32% so với kế hoạch Bộ Giáo dục và Đào tạo giao. Trong đó, doanh thu thuần từ hoạt động phát hành sách giáo khoa là 1.780,5 tỷ, tương đương 97,4% tổng doanh thu hợp nhất.

Ngoài ra, nhà xuất bản này còn ghi nhận gần 45 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính và gần 3 tỷ đồng thu nhập từ hoạt động khác.

Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa bị kỷ luật có thu nhập thế nào? - 1

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục trong năm 2021 nhờ giá sách giáo khoa mới tăng mạnh

Với kết quả kể trên, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thu về 314,4 tỷ đồng lãi trước thuế, vượt 150% so với kế hoạch được giao. Lợi nhuận sau khi trừ thuế nhà xuất bản này thu về được là 287,4 tỷ đồng, cũng vượt 150% so với kế hoạch. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay mà nhà xuất bản này ghi nhận được.

Thống kê cho thấy, trong năm 2021, cứ mỗi đầu sách giáo khoa phát hành Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lại thu về hơn 11.100 đồng doanh thu và gần 1.750 đồng lợi nhuận.

Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020, doanh thu của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam dao động trong khoảng 1.200 đến gần 1.500 tỷ đồng/năm và lợi nhuận trước thuế dao động từ 120 - 150 tỷ đồng/năm.

Cùng với kết quả kinh doanh ghi nhận mức kỷ lục mới, năm 2021 cũng là năm hiếm hoi mà Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam công bố chi tiết về mức lương và thù lao của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức năm 2021 được công bố, ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là người nhận mức lương thưởng cao nhất lên tới gần 700 triệu đồng. Trong đó, ông Thái nhận được hơn 544 triệu đồng tiền lương và 120 triệu đồng tiền thưởng và thu nhập khác.

Ở vị trí số 2 là ông Lê Hoàng Bách, Ủy viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản với mức lương hơn 538 triệu đồng và 80 triệu đồng tiền thưởng, tổng thu nhập hơn 600 triệu đồng/năm.

Tương tự, các phó tổng giám đốc Lê Hoàng Hải, Phùng Ngọc Hồng, Nguyễn Chí Bính nhận thu nhập gần 550 triệu đồng/năm với mức lương tương ứng hơn 463 triệu đồng và mức thưởng từ 70-80 triệu đồng.

Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa bị kỷ luật có thu nhập thế nào? - 3

Chi tiết thu nhập của lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong năm 2021 - Ảnh chụp màn hình

Dù vừa cùng Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có năm 2021 lập kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận nhưng ông Nguyễn Đức Thái cũng đã phải nhận án kỷ luật từ Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, ngày 5/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chính thức ký quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Đức Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam bằng hình thức cảnh cáo.

Ông Nguyễn Đức Thái có khuyết điểm, vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước trong chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức thực hiện sản xuất, kinh doanh, biên soạn, in ấn, kê khai, phát hành SGK.

Đồng thời, ông Thái bị xác định thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng và Chính phủ…

Các cơ quan chức năng đang thanh tra nhiều hoạt động của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đơn vị nắm phần lớn thị phần phát hành sách hiện nay.

Chia sẻ
Theo Trung Kiên (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm