Dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng giảm nhẹ, béo phì tăng nhanh tại Việt Nam

Suy dinh dưỡng giảm nhẹ, béo phì tăng nhanh tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh kết hợp với lối sống ít vận động dễ dẫn đến nguy cơ dư cân và béo phì - Ảnh: genengnews.com

Thông tin được đưa ra trong Tọa đàm "Dinh dưỡng và những biện pháp can thiệp hiệu quả" do Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam và Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 7-7 tại Hà Nội.

Chia sẻ tại tọa đàm, PGS.TS. Phạm Ngọc Khái, chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam thông tin tỉ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân của trẻ em tại Việt Nam giảm từ 17,5% năm 2010 xuống còn 11,5% năm 2020. Nhưng tỉ lệ trẻ em thừa cân, béo phì lại tăng gấp 2,2 lần, từ 8,5% năm 2010 lên 19% năm 2020.

"Thừa cân béo phì là căn bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân chính là chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể chất; khẩu phần dư thừa chất bột tinh chế, quen sử dụng thực phẩm chế biến sẵn nhiều đường, nhiều chất béo, muối.

Bên cạnh đó sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều và một số các nguyên nhân khác như di truyền, rối loạn nội tiết và chuyển hóa… Trong khi đó, suy dinh dưỡng thường là hậu quả của bữa ăn nghèo nàn về số lượng và chất lượng", ông Khái nói.

Bà Phan Thị Kim - chủ tịch Viện An toàn thực phẩm và dinh dưỡng - cho biết: "Thừa cân béo phì do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là do mất cân bằng dinh dưỡng và lười vận động.

Do đó về dinh dưỡng, cần tập trung vào các giải pháp cung cấp chế độ ăn hợp lý, cân đối giữa các nhóm thực phẩm; về lối sống, cần tăng cường hoạt động thể chất, vận động.

Đồng thời, các nhà sản xuất, cần cung cấp thông tin trên nhãn hàng hóa, thực phẩm; các cơ quan hữu quan cần nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, triển khai các chiến dịch/chương trình tuyên truyền giáo dục hiệu quả."

Theo ông Khái, với một đất nước đang trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam phải đối phó với gánh nặng kép về dinh dưỡng. 

"Để cải thiện vấn đề này cần có những nỗ lực liên ngành từ trung ương đến địa phương, cần tăng cường quản lý trong chuỗi cung ứng thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Chúng ta cần nâng cao nhận thức và thực hành cho cả cộng đồng bao gồm cả lãnh đạo quản lý, người sản xuất, người chế biến, người kinh doanh và người tiêu dùng; tất cả vì mục tiêu sức khỏe cho mọi người, hạn chế những hệ lụy bệnh tật", ông Khái cho hay.

Theo nghiên cứu của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), có ít nhất 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực. Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia lười vận động nhất thế giới.

Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, người dân hạn chế vận động và bị mất cân bằng dinh dưỡng. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm