Chứng khoán

Thị trường bứt phá gần 17 điểm, khối ngoại mạnh tay mua ròng gần 500 tỷ đồng

Sau phiên thủng đáy hôm qua, thị trường chứng khoán có màn đảo chiều ngoạn mục khi bật tăng mạnh mẽ. Lực kéo từ nhóm cổ phiếu lớn là nguyên nhân khiến thị trường chung có phiên khởi sắc. Nổi bật nhất là sự trở lại của bộ đôi họ ‘Vin’

Điểm sáng vẫn thuộc về nhóm cổ phiếu ngân hàng khi bứt phá mạnh mẽ, nhiều mã trở thành đại diện đóng góp lớn cho đà tăng của chỉ số trong phiên hôm nay. Minh chứng rõ nét nhất là có tới 4 mã tác động tích cực nhất đến thị trường là cổ phiếu ngân hàng. Nổi bật nhất có thể kể đến VIB, VCB, BID khi tăng tốt trên 2%.

Nhóm chứng khoán phân hoá mạnh trong phiên hôm nay, song chung cổ phiếu tăng điểm vẫn thắng thế khi sắc xanh vẫn ghi nhận tại một số đại diện tiêu biểu như HCM, VND, SSI.

Nhóm cổ phiếu phân bón cũng bứt phá khá mạnh mẽ khi sắc xanh tím được duy trì. ‘Ông lớn’ ngành hoá chất như tăng hết biên độ lên mức 98.400 đồng/cp. DPM và  DCM cũng tăng tốt gần 2%.

Nhiều cổ phiếu phiếu thép cũng phân hoá khá mạnh trong phiên hôm nay. Trong khi "anh cả" HPG tăng điểm tích cực nhất 1,4%, thì vẫn còn một vài mã chìm trong sắc đỏ như NKG, TLH, POM. Tuy có những tín hiệu tích cực, song giới chuyên gia cho rằng việc giá thép đang có xu hướng giảm mạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu của nhóm này. Tất nhiên, sự phân hóa sẽ diễn ra tùy theo triển vọng của từng doanh nghiệp.

Đối với HPG, chuyên gia phân tích nhận định giá cổ phiếu có thể vẫn bị ảnh hưởng trong ngắn hạn bởi giá thép xây dựng dự báo tiếp tục giảm thêm và sản lượng tiêu thụ không ổn định. Tuy nhiên, dưới góc nhìn trung và dài hạn thì HPG vẫn còn tiềm năng nhờ dự án tăng công suất tại Nhà máy Thép Dung Quất 1 trong thời gian tới.

Ngược chiều, nhóm cổ phiếu dầu khí phiên hôm nay vẫn gặp áp lực điều chỉnh lớn. Đặc biệt, nhiều cổ phiếu lớn nhóm dầu cũng giảm khá sâu như BSR (-5,9%), PVC(--3,9%), PVD(-3%),....

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng gần 17 điểm (1,47%) lên 1.166 điểm. HNX-Index giảm nhẹ xuống 271 điểm và UPCoM-Index tăng 0,16 điểm lên 87 điểm. Thanh khoản trên HOSE giảm so với những phiên hôm trước với giá trị khớp lệnh hơn 7.759 tỷ đồng trong phiên.

Khối ngoại đã bán ròng hơn 482 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó khối ngoại bán ròng 487 tỷ đồng trên HOSE, bán hơn 800 triệu đồng trên HNX và bán ròng 3,8 tỷ trên UPCoM.

Nhìn nhận về xu hướng thị trường thời điểm hiện tại, ông Huỳnh Minh Tuấn - Nhà sáng lập của FIDT cho rằng có nhiều ý kiến cho rằng thị trường đã về vùng định giá hấp dẫn để đầu tư, song nhà đầu tư cần xác định rõ mình thuộc trường phái đầu tư ngắn hạn hay dài hạn.

Theo thống kê, thời gian thị trường rơi vào thị trường "gấu" thường kéo dài khá lâu. Trong quá khứ, thị trường có xu hướng đi xuống vì chính sách vĩ mô trong giai đoạn từ năm 2011 – 2014 và giai đoạn năm 2018 – 2020. Đối với bối cảnh hiện tại, chuyên gia cho rằng xu hướng đi xuống của thị trường có thể kéo dài ít nhất từ đây đến hết năm. Do đó, khi thị trường đang trong xu hướng đi xuống cần có chiến lược rõ ràng.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát những tín hiệu vĩ mô như lạm phát chững lại, chính sách tăng lãi suất của Fed bình ổn hơn cũng như vấn đề nới room tín dụng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm