Quản trị

Chủ tịch Coteccons nói thẳng tình trạng công nhân biểu tình đòi lương cận Tết: Như căn bệnh ung thư, khiến người ta mệt mỏi, mất niềm tin vào ngành xây dựng

Chiều ngày 18/12, tại Trụ sở Tòa soạn Báo Nhân Dân (Hà Nội) đã diễn ra buổi họp báo khởi động chương trình “Xây Tết 2024”, được phối hợp thực hiện bởi Coteccons và Báo Nhân Dân.

Chương trình "Xây Tết 2024" sẽ khởi động từ ngày 23/12/2023 đến tháng 1/2024 trên các công trường ở 3 miền đất nước như Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương..., trong đó hoạt động trọng điểm diễn ra tại Văn Giang, Hưng Yên vào ngày 9/1/2024. Ban Tổ chức sẽ trao tặng gần 17.000 phần quà Tết nhằm khuyến khích, động viên tinh thần cho công nhân lao động xa nhà và làm công việc thầm lặng.

Bên cạnh các hoạt động trao quà, Báo Nhân Dân và Coteccons cũng sẽ tổ chức các sự kiện Tết với nhiều hoạt động như tổ chức cắt tóc tại công trường cho công nhân; chụp hình Tết và in ảnh và trao tặng những tấm vé hoặc chuyến xe trở về quê miễn phí, tầm soát, khám bệnh và tư vấn sức khỏe tại công trường… 

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, với vai trò là một cơ quan truyền thông lớn, thời gian qua Báo Nhân Dân đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội, thiện nguyện, góp phần lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa và thu hút thêm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào các hoạt động chung vì cộng đồng. Chương trình "Xây Tết 2024" nhằm mang đến Tết ấm áp, vui tươi cho những người công nhân, thể hiện văn hóa nhân văn và chia sẻ của người Việt Nam, lan tỏa thông điệp tri ân những người đã góp phần dựng xây nên các công trình biểu tượng.   

Cũng tại buổi họp báo, ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT Coteccons gọi các công nhân công trường là “nhóm người dễ tổn thương nhất trong chuỗi giá trị ngành xây dựng”.

Chủ tịch Coteccons nói thẳng tình trạng công nhân biểu tình đòi lương cận Tết: Như căn bệnh ung thư, khiến người ta mệt mỏi, mất niềm tin vào ngành xây dựng - Ảnh 1.

Ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT Coteccons

"Bằng chương trình Xây Tết 2024, chúng tôi không chỉ chăm sóc anh chị em công nhân mà còn muốn truyền đi thông điệp đến toàn thị trường về việc cần quan tâm đến nhóm công nhân - nhóm người dễ tổn thương nhất trong chuỗi xây dựng. Hoạt động 20 năm, khá tự hào là công ty nằm trong top đầu của thị trường, chúng tôi muốn tạo ra một thông điệp, lời kêu gọi đến các đồng nghiệp trong ngành, cùng chia sẻ hơn quan tâm hơn đến nhóm dễ tổn thương này.

Chúng tôi không đề cập đến việc chúng tôi bỏ ra bao nhiêu tiền, số lượng bao nhiêu phần quà mà hy vọng mọi người để ý, biết ơn đến các anh chị em công nhân - nhóm người mà chúng ta đang đứng trên vai của họ để phát triển kinh tế, để tăng thêm nụ cười, niềm hạnh phúc của họ", ông Bolat bày tỏ. 

Vị Chủ tịch Coteccons cũng thẳng thắn nhắc đến tình trạng cứ gần Tết đến, nhiều công nhân lại phải cầm bảng hiệu biểu tình đòi tiền công. "Những hành động không có trách nhiệm từ các công ty, nhà thầu hay bất kỳ ai đều đang phá hoại thị trường lao động, ngành nghề xây dựng này rất nhiều. Đối với chúng tôi, những sự việc này giống như căn bệnh ung thư, khiến người ta mệt mỏi, mất lòng tin.

Tôi nhìn thấy xu hướng nhiều lao động chuyển dịch sang ngành nghề khác, dù lương thấp hơn nhưng họ cảm thấy tin tưởng, chắc chắn. Là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng, tôi muốn thông qua chương trình này để lan tỏa sự trân trọng, có trách nhiệm. Đằng sau việc trả lương cho công nhân là sinh kế của cả gia đình. Chúng tôi muốn góp phần trị căn bệnh này".

Chủ tịch Coteccons nói thẳng tình trạng công nhân biểu tình đòi lương cận Tết: Như căn bệnh ung thư, khiến người ta mệt mỏi, mất niềm tin vào ngành xây dựng - Ảnh 2.

Theo Tổng cục Thống kê, số người làm việc trong khu vực công nghiệp và xây dựng là 17,2 triệu người. Thu nhập bình quân của người lao động trong khu vực công nghiệp - xây dựng cả nước vào khoảng 7,9 triệu đồng/tháng trong quý III/2023. Riêng tại Coteccons & Unicons thu nhập bình quân của người công nhân tối thiểu từ 12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức thu nhập này vẫn chưa tương xứng với công sức mà công nhân xây dựng bỏ ra. Bình quân, mỗi công nhân làm việc 8-12 tiếng/ngày và 6-7 ngày/tuần. Công nhân xây dựng và công nhân vệ sinh cũng chính là nhóm ít nhận được sự quan tâm trong xã hội.


 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm