Doanh nghiệp

Chủ Lọc dầu Dung Quất lãi thêm hơn 200 tỷ đồng sau soát xét

Theo báo cáo tài chính bán niên soát xét, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) giữ nguyên doanh thu nhưng lãi sau thuế tăng thêm 222 tỷ đồng, lên hơn 12.444 tỷ đồng. Mức này cao gấp 3,5 lần so với nửa đầu năm ngoái.

Sau soát xét, BSR rút bớt gần một nửa khoản chi phí dự phòng giảm giá hàng tồn kho. Trước đó, công ty này dự phòng hơn 435 tỷ đồng vì lo hàng tồn kho bị giảm giá. Đến nay, con số trên lùi về hơn 223 tỷ đồng, chủ yếu dành cho nhóm thành phẩm. Số tiền trên sẽ được xử lý đối với hàng tồn kho bị giảm giá, chậm luân chuyển, kém phẩm chất và có giá trị thuần ghi nhận thấp hơn giá gốc.

Ban lãnh đạo Bình Sơn cũng cho biết lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ diễn biến giá dầu thô thuận lợi. Nhiên liệu này tăng từ 74,1 USD một thùng vào tháng 12/2021 lên 123,7 USD một thùng vào tháng 6 năm nay, tăng gần 67%. Giá dầu thô và sản phẩm tăng cao tạo nhiều thuận lợi đối với công ty trong 6 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, khoản chênh lệch giá dầu thô và giá các sản phẩm chính kỳ này tốt hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái cũng góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Nửa đầu năm, khoảng 3,43 triệu tấn xăng dầu đã được nhà máy lọc dầu Dung Quất tiêu thụ hết. BSR chỉ cách mục tiêu doanh thu khoảng 5% trong khi lợi nhuận sau thuế đã vượt 9,6 lần so với kế hoạch cả năm.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: BSR

Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: BSR

Theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), kế hoạch sản lượng của lọc dầu Dung Quất trong quý III là 1,98 triệu m3. Hiện BSR xúc tiến dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất lên 7,6 triệu tấn một năm, tương đương 171.000 thùng dầu thô một ngày, sản xuất sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Euro V. Ước tính, tổng mức đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng này khoảng 1,2 tỷ USD.

Báo cáo soát xét kỳ này cũng thông tin thêm về việc công ty thành viên của BSR là Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung (BSR-BF) bị các ngân hàng: OeanBank, PVCombank và Vietcombank khởi kiện về các khoản vay quá hạn thanh toán. Tính đến cuối tháng 6, khoản vay xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Dung Quất là hơn 1.426 tỷ đồng, gồm giá trị gốc và lãi vay. Giá trị còn lại của toàn bộ tài sản cố định hữu hình dùng làm thế chấp cho các khoản vay trên là 1.182 tỷ đồng.

Theo thông tin trên báo cáo soát xét, Tòa án nhân dân thành phố Quảng Ngãi đang thực hiện thủ tục chuẩn bị xét xử vụ kiện trên. Ban lãnh đạo Bình Sơn cho biết, trong thời gian vụ kiện chưa xử lý xong, BSR - NF vẫn hoạt động bình thường.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm