Công nghệ

Chó robot bắn súng gây tranh cãi

"Những người từng cười nhạo ý kiến 'lo lắng về tương lai của robot' nhiều năm trước có lẽ nên xem video này, một quái vật thật sự", tài khoản Sean Chiplock viết trên Twitter kèm video chó robot với khẩu tiểu liên trên thân, có thể bắn súng với độ chính xác cao. Hiện chưa rõ nó hoạt động tự động hay được điều khiển từ xa, còn video đã nhanh chóng nhận hơn 7,4 triệu lượt xem kể từ ngày đăng 20/7.

Khả năng bắn súng của chó robot. Video: Sean Chiplock/Twitter

Dưới phần bình luận, một số ý kiến cho rằng công nghệ chiến tranh đã tiến lên tầm cao mới. "Thật tệ nếu công nghệ này được sử dụng cho mục đích bất chính. Sẽ thế nào khi chúng xuất hiện trong chiến tranh, có nguy cơ tàn sát người vô tội bằng những viên đạn lạc", tài khoản Ligma Mutt nói trên Twitter.

"Khả năng bắn chính xác, kiểm soát độ giật của súng tốt, di chuyển linh hoạt. Tôi lạnh sống lưng khi nghĩ đến tương lai chiến tranh", tài khoản Jackson bình luận.

NYPost phát hiện, video gốc được tài khoản Alexander Atamov ở Moscow đăng lên Facebook từ tháng 3. Người này gọi robot là "Skynet". Theo hồ sơ LinkedIn, Atamov là nhà sáng lập Hoversurf (Nga), một công ty chuyên phát triển thiết bị taxi bay, từng ra sản phẩm thử nghiệm tháng 1/2021.

Theo Vice, chó robot xuất hiện trong video không phải mô hình giống với phiên bản Spot của Boston Dynamics, dù có những chi tiết thiết kế tương tự.

Trước đó, nhiều chuyên gia đã cảnh báo viễn cảnh các hệ thống robot tích hợp công nghệ AI kiểu quân sự có thể bị lạm dụng trong tương lai. Cuối năm ngoái, giáo sư Max Tegmark thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nhận định khi quân đội các nước phát triển thành công robot sát thủ trên chiến trường, các cá nhân, tổ chức dân sự không sớm thì muộn sẽ có thể tiếp cận loại khí tài này, giống như nhiều loại vũ khí quân dụng khác.

"Khi rơi vào tay tội phạm, ví dụ các băng đảng ma túy, robot sát thủ có thể trở thành công cụ giá rẻ, gần như không thể ngăn chặn để giúp chúng thực hiện các vụ ám sát", Tegmark nói. "Các chính phủ cần vào cuộc ngay trước khi viễn cảnh hỗn loạn này thành hiện thực".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm