Công nghệ

ChatGPT gây tranh cãi khi xuất hiện ở phần credit cuối phim

ChatGPT xuất hiện ở phần Danh đề (Credits) cuối phim Save the Tigers, ở phần sáng tác nhạc. Save the Tigers là loạt phim hài kịch tâm lý bằng tiếng Telugu, Ấn Độ, chiếu trên Disney+ Hotstar và vừa kết thúc mùa hai.

"ChatGPT có thể đã tạo hoặc phối lại bài hát trong một số tập phim. Dù đóng góp cụ thể của AI này cho phim chưa rõ ràng, nó cho thấy tiềm năng đầu tiên về việc trí tuệ nhân tạo tham gia sản xuất âm nhạc cho phim", trang MSPowerUser bình luận.

ChatGPT có mặt trong việc sản xuất âm nhạc cho phim Save the Tigers. Ảnh: MS Power User

ChatGPT có mặt trong phần Credits của phim Save the Tigers. Ảnh: MSPowerUser

Tuy nhiên, thông tin này đang tạo nên những ý kiến trái chiều. Một số thất vọng về việc chương trình sử dụng công nghệ AI cho phim ảnh. Số khác lại ủng hộ sự minh bạch của chương trình, cho rằng khi AI như ChatGPT được chấp nhận rộng rãi hơn, nó có thể giúp giảm tải công việc cho con người, trong một số công đoạn nhất định.

Thực tế, trong phim Save the Tigers, có gần 20 bộ phận tham gia vào sản xuất âm nhạc và ChatGPT chỉ đảm nhận vai trò nhỏ trong đó.

"Vẫn hơi khó chịu khi thấy một chương trình có giá trị lớn như Save The Tigers lại cần đến ChatGPT. Chúng tôi không biết tình hình tài chính của studio đã tạo ra nó ra sao, nhưng có vẻ kỳ lạ khi đơn vị đó không thể dành tiền thuê người viết lời cho một bài hát", trang công nghệ Android Headlines bình luận.

Việc ứng dụng AI tạo sinh vào điện ảnh đang là chủ đề gây tranh cãi. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến cuộc đình công lớn nhất của người lao động ở kinh đô điện ảnh Hollywood giữa năm ngoái. Các hãng lớn như Warner Bros, Paramount đều đã ứng dụng AI trong sản xuất phim. Trong đó, Warner Bros được cho là đã gặp OpenAI và trao đổi về việc dùng ChatGPT để xây dựng một số chương trình thuộc dịch vụ phát trực tuyến Max.

AI hiện được dùng để tăng tốc quá trình xây dựng bảng phân cảnh, sử dụng một loạt đồ họa để hình dung câu chuyện diễn ra thế nào và cũng như để thiết kế bối cảnh. Nhà sản xuất cũng có thể sử dụng các bản sao kỹ thuật số của nhân viên để chỉnh sửa cảnh quay mà không cần quay lại cảnh đó. Ngoài ra, AI có thể lồng tiếng khi chỉ cần một đoạn ghi âm giọng nói diễn viên, phần mềm có thể tạo các câu thoại y hệt với bất kỳ nội dung nào được nhập vào.

Hồi tháng 2, OpenAI cũng giới thiệu Sora, AI có thể tạo video chỉ bằng câu lệnh đơn giản. Tuần trước, công ty công bố MV ca nhạc đầu tiên được Sora thực hiện cho bài Worldweight của nghệ sĩ August Kamp. Video dài 2 phút 19 giây, đưa người xem đi qua những khung cảnh siêu thực. Âm nhạc và hình ảnh vẽ nên một thế giới nơi con người, động vật và sinh vật ngoài Trái Đất cùng sinh sống.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm