Kỹ năng sống

Cha mẹ đi xin việc thay con

Robin Williams, 22 tuổi, ở bang Georgia (Mỹ) cho biết cô từng chứng kiến cảnh một bà mẹ đến xin việc cho con gái. Điều này đã để lại ấn tượng không tốt tới quản lý cửa hàng và theo Wiliams, những can thiệp như vậy không đem lại lợi ích gì.

Các chuyên gia nhân sự cho biết họ không đánh giá cao việc cha mẹ đi cùng con tới tận chỗ làm và việc can thiệp quá mức có nguy cơ khiến con cái họ không có động lực hoặc trở nên phụ thuộc vào người khác. Kate Gebo, phó chủ tịch điều hành nhân sự của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) từng phát biểu: "Tôi biết các bậc cha mẹ thực sự quan tâm đến công việc của con họ, nhưng quan trọng là đứa trẻ phải tỏ ra quan tâm trước".

Việc cha mẹ can thiệp vào đời sống nghề nghiệp của con cái có xu hướng gia tăng kể từ sau đại dịch. Ảnh minh họa: NPR

Việc cha mẹ can thiệp vào đời sống nghề nghiệp của con cái có xu hướng gia tăng kể từ sau đại dịch. Ảnh minh họa: NPR

Tại khu nghỉ dưỡng Smugglers' Notch tại bang Vermount (Mỹ), các bậc phụ huynh không chỉ nộp đơn xin việc mùa hè thay cho con mà còn thường xuyên tham gia vào các cuộc phỏng vấn. Sam McDowell, một điều phối viên nhân sự cho biết anh thường xuyên thấy cảnh cha mẹ vào trước và con cái theo sau, đôi khi tự hỏi rằng ai mới là người đến để phỏng vấn.

Nhiều người còn đi xa tới mức cãi nhau với sếp của con. Mẹ của một nhân viên cứu hộ tuổi teen tại khu nghỉ này gần đây đã tranh luận với McDowell rằng con trai bà xứng đáng được tăng lương nhiều hơn.

Một số nhà quản lý tuyển dụng cho biết kể từ sau Covid, hiện tượng cha mẹ nộp đơn xin việc thay con và hướng dẫn họ đi làm đã tăng nhanh.

Harley Johnson, người điều hành chương trình dành cho trẻ em và thanh thiếu niên tại Smugglers' Notch cho biết trong thời kỳ đại dịch, nhiều người trẻ tuổi không có cơ hội để học cách tương tác với thế giới bên ngoài. Theo cô, điều này có thể là nguyên nhân khiến họ trở nên dựa dẫm và phụ thuộc vào cha mẹ.

Shawna Lake, một nhà tuyển dụng và huấn luyện viên nghề nghiệp ở Zionsville, bang Indiana (Mỹ) cho biết những "cha mẹ trực thăng", từ chỉ những bậc cha mẹ bảo bọc con thái quá, không phải là mới và đã tồn tại từ nhiều thập kỷ nay. Ngoài ra, nhiều người trẻ tuổi phải chuyển đến sống ở nhà của cha mẹ và tiếp tục ở đó do ảnh hưởng của đại dịch. Theo dữ liệu điều tra dân số Mỹ năm 2022, hơn một nửa số người trưởng thành từ 18 đến 24 tuổi sống ở nhà của cha mẹ.

Lake cũng nhận thấy rằng ngày càng nhiều ứng viên đưa ra quyết định dựa vào ý kiến của cha mẹ. Trong các cuộc phỏng vấn online với các ứng viên tiềm năng, đôi khi cô thấy các phụ huynh đi lại trong phòng, thì thầm với con để chỉ đạo.

Tuy nhiên cha mẹ vẫn đóng một vai trò quan trọng. Williams kể rằng cô đã từng gọi mẹ mình đến để giúp xoa dịu tình hình khi một khách hàng trở nên tức giận sau khi cô vô tình làm hỏng điện thoại của anh ta. "Cha mẹ sẽ luôn là người đứng về phía bạn. Tôi thực sự rất biết ơn bà ấy", cô cho biết.

Malik Williams, 25 tuổi ở bang North Carolina (Mỹ) chia sẻ rằng anh rất cảm kích khi được mẹ giúp nộp đơn xin thực tập. Vào thời điểm đó, anh đã gửi đi hàng trăm lá đơn và cảm thấy muốn bỏ cuộc. Dù nỗ lực của mẹ anh không mang lại kết quả nhưng anh rất biết ơn vì sự khích lệ của bà. Anh cho biết sau đó đã tự mình xin được công việc tại một tập đoàn công nghệ thông tin.

Kylie Bayer, một nhân viên bộ phận nhân sự cho một công ty cấp nước ở Beaverton, bang Oregon (Mỹ) cho biết cô đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các cha mẹ hỏi việc cho con mình. Cô chia sẻ rằng mình đồng cảm với bản năng giúp đỡ con của các bậc phụ huynh nhưng chính họ đang tước đi khả năng tự lập của con cái.

Việc can thiệp quá mức cũng có thể phản tác dụng. Houston Wade, 42 tuổi, kể rằng mẹ của một đồng nghiệp đã gọi điện cho người quản lý yêu cầu sắp xếp lại ca làm việc của con trai bà để anh có thể xem đá bóng vào Chủ nhật. Kết quả là không có gì thay đổi, còn nhân viên đó trở thành trò cười nơi làm việc.

(Theo Wall Street Journal)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm