Kỹ năng sống

Cậu bé 10 tuổi đạp xe 2.800 km xuyên 4 quốc gia

"Chuyến đi là cơ hội giúp Quang Anh dám đối diện với khó khăn, không bỏ cuộc trước thử thách", anh Quang Duy, 39 tuổi, bố cậu bé chia sẻ.

Ý tưởng của chuyến đi này bắt nguồn từ gợi ý của một người bạn trong chuyến đạp xe xuyên Việt của hai bố con từ Lạng Sơn đến Cà Mau năm 2022. Sau khi tìm hiểu cung đường, thấy lộ trình đi qua ba nước Lào, Campuchia, Thái Lan phù hợp, anh Duy bàn bạc với con trai. Thấy Quang Anh hào hứng, anh quyết định cùng con chinh phục chặng đường mới.

Nông Quang Anh, 10 tuổi, đến từ Lạng Sơn trên hành trình đạp xe đi qua Campuchia, cuối tháng 6/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nông Quang Anh, 10 tuổi, đến từ Lạng Sơn trên hành trình đạp xe đi qua Campuchia, cuối tháng 6/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Để chuẩn bị, ngoài việc mua xe mới hai bố con bắt đầu quá trình rèn thể lực bằng cách đạp xe mỗi ngày vòng quanh thành phố Lạng Sơn. Họ cùng nhau tìm hiểu phong tục tập quán mỗi nơi đi qua, học thêm tiếng Anh, tiếng Lào, tiếng Thái với mong muốn có thể giao tiếp cơ bản với người bản xứ. Kế hoạch chi tiết được chuẩn bị trong gần một năm.

Ngày đầu tiên của tháng 6, hai bố con khởi hành. Họ xuất phát từ Lạng Sơn xuống Hà Nội rồi dọc theo hướng quốc lộ 1A đến cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh sang Lào. Mất 6 ngày, bố con Quang Anh mới đặt chân đến Lào và cũng từng đó thời gian để đến được thủ đô Viêng Chăn. Ngày 13/6, hai bố con đạp đến Thái Lan và đến Campuchia vào ngày 23/6, kết thúc hành trình tại TP HCM ngày 30/6.

Suốt đường đi, người bố theo sát con trai, nhắc cậu bé tập trung quan sát và tuân theo chỉ dẫn vì đường đông xe. Mỗi khi con có dấu hiệu mệt, anh Duy ra tín hiệu dừng lại nghỉ ngơi rồi động viên "Dù chậm nhưng cứ tiến lên, chắc chắn sẽ đến đích". Anh Duy muốn rèn luyện cho con trai tính kiên trì nên dù có những đoạn đường khó, phải gồng mình đạp, nhưng cậu bé chưa khi nào muốn dừng lại.

Người bố cũng sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, kiểm soát tốc độ di chuyển từng đoạn địa hình, thời tiết. Suốt hành trình, cả hai đạp khoảng 100 km mỗi ngày, ngoại trừ những khu vực đồng bằng có thể lên 120-130 km. Đoạn nào phù hợp sẽ dừng nghỉ. Buổi trưa và buổi tối là thời gian nghỉ ngơi hồi phục sức lực.

"Suốt chuyến đi, tôi nghiên cứu kỹ cung đường, địa hình để lên kế hoạch về tốc độ, thời gian nghỉ ngơi hợp lý, mục đích là giữ được thể trạng tốt nhất, hoàn thành mục tiêu đề ra". Anh Duy khẳng định, là một người cha, hơn ai hết anh hiểu cần đảm bảo an toàn và sức khỏe cho con trai mình.

Hai bố con anh Quang Duy và Quang Anh trên hành trình đạp xe qua Thái Lan, cuối tháng 6/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hai bố con anh Quang Duy và Quang Anh trên hành trình đạp xe qua Thái Lan, cuối tháng 6/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quang Anh là một đứa trẻ sinh ra ở thành phố, những chuyến đi bằng xe đạp giúp cậu gần gũi hơn với thiên nhiên, hiểu thêm lịch sử mỗi vùng đất đi qua.

Ngoài việc được thăm quan những địa danh nổi tiếng như Đại lộ Lanexang, thư viện Viêng Chăn, Chùa Wat Hosantinimit, Khải hoàn môn Patuxai (Lào); Cung điện Hoàng gia, Quảng trường Sanam Luang, Cầu Somdet Phra Pinklao, phố đi bộ Khao San (Thái Lan); Cầu Neak Loeung, Vương cung, Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng (Campuchia), cậu còn được tiếp xúc với văn hóa, phong tục tập quán mới, được thưởng thức món ăn ở các vùng đất khác nhau-những thứ trước đây chỉ học qua sách vở.

Cậu bé 10 tuổi kể em nhận ra ở Lào ít khi nghe thấy tiếng còi xe, người dân sống bình lặng, còn ở Thái Lan cuộc sống sôi động hơn với những ánh đèn rực rỡ mọi con phố. Hai bố con thích ngồi nghỉ ở những quán nước ven đường, nói chuyện với người bản xứ với vốn từ vựng có được.

Từ những cuộc trò chuyện, Quang Anh nhận ra công cụ hỗ trợ dịch không thể bằng kiến thức có sẵn của bản thân. Bởi vậy, mong muốn của em là năm học tới học giỏi ngoại ngữ để có thêm vốn kiến thức và hành trang cho những chặng đường mới.

Đồng hành cùng con, anh Duy nhận ra sự trưởng thành và nghị lực vươn lên của Quang Anh sau mỗi hành trình. Ở chuyến đi này, cậu bé đã biết quan sát mọi thứ xung quanh để thông báo cho bố thay vì chỉ chăm chú đạp xe như trước. Mỗi lần đến nhà nghỉ ven đường, cậu thường đến quầy lễ tân chào hỏi và giúp bố lấy thẻ phòng. Cậu bé cũng dũng cảm ngồi chờ bố một mình dọc đường đi, vì lỡ quên chiếc khăn trùm mặt tại một quán nước cách vài km.

"Chuyến xuyên Việt năm ngoái, con bị thủng lốp xe nhiều lần vì chưa có kinh nghiệm thì năm nay đã biết cách di chuyển hợp lý nên cả chặng đường hai bố con chỉ thủng lốp đúng một lần", anh Duy nói.

Ngày 3/7, sau hơn 30 ngày đạp xe chinh phục cung đường dài 2.800 km, hai bố con lên tàu, di chuyển từ TP HCM về Lạng Sơn, kết thúc hành trình.

Chuyến đạp xe vượt hơn 2.800km qua thủ đô 4 nước Đông Nam Á là cơ hội tốt để Quang Anh khám phá vẻ đẹp của những vùng đất đi qua. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chuyến đạp xe vượt hơn 2.800km qua thủ đô 4 nước Đông Nam Á là cơ hội tốt để Quang Anh khám phá vẻ đẹp của những vùng đất đi qua. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nói về việc gắn bó với chiếc xe đạp của Quang Anh, anh Duy kể bốn năm trước đã mua cho con trai chiếc xe địa hình với mong muốn cùng tập luyện thể thao. Thời điểm đó dịch Covid-19 bùng phát ở Lạng Sơn, xe đạp là phương tiện hữu hiệu nhất khi không phải tiếp xúc với nhiều người. Hơn nữa người bố cũng muốn mang đến cho con nhiều trải nghiệm bên cạnh việc học tập.

Quang Anh dần yêu thích cảm giác đạp xe. Năm 2020, khi mới 7 tuổi sáng nào cậu bé cũng dậy sớm du ngoạn xung quanh thành phố trên chiếc xe đạp. Sau một tháng, cậu được bố nói về kế hoạch dài hơi hơn là đạp xe lên cửa khẩu Hữu Nghị.

Chặng đường từ nhà lên cửa khẩu dài 25 km. Chuyến đi này, anh Duy đề ra nguyên tắc khi mệt sẽ dừng nghỉ, cố gắng hoàn thành mục tiêu đề ra. Mùa hè năm sau, hai bố con tiếp tục chinh phục chặng thành phố Lạng Sơn - Mũi Chùa (Quảng Ninh) dài 100 km và thành phố Lạng Sơn - đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) với 15 km đường đèo dốc cao.

Khi leo đỉnh Mẫu Sơn, việc phân phối sức cho cả hành trình được anh Duy hướng dẫn kỹ càng cho Quang Anh. Bắt đầu đến những km cuối cùng do cơ thể đuối sức, đường đi khó và nắng gắt nên thời gian nghỉ nhiều hơn để duy trì thể lực. "Vì leo dốc nên cứ 500 m tôi lại cho con nghỉ một lần", người bố kể. Dù chặng đường gần như vắt kiệt sức, nhưng khi tới đỉnh, cậu bé 8 tuổi tự đánh giá, "thấy như đang ở trên mây".

Từ thành công này, Quang Anh muốn được tiếp tục chinh phục những cung đường mới. Năm 2022, cả hai bắt đầu đạp xe xuyên Việt từ Lạng Sơn tới mũi Cà Mau trong 27 ngày và năm 2023 là chuyến du ngoạn qua các nước Đông Nam Á.

Dù con trai còn nhỏ nhưng anh Duy cho rằng, những chuyến đi đã giúp Quang Anh hiểu hơn nguyên tắc sống. "Khi đối diện với những khó khăn và thử thách, con sẽ có động lực để vượt qua. Ít nhất, con đã tự đạp xe hàng nghìn km mà không bỏ cuộc", ông bố chia sẻ.

Những chuyến đi không chỉ khiến con trai thay đổi, anh Duy cũng nhận ra những chuyển biến từ bản thân mình.

Ở những chuyến đi trước, vì chưa sắp xếp được công việc nên anh thường tranh thủ lúc nghỉ chân để giải quyết. Nhưng ở chuyến đi năm nay, ông bố gác lại mọi thứ để đồng hành cùng con. Mỗi khi nghỉ chân, họ thường thách đố nhau những kiến thức lượm lặt trên đường, khiến tình cảm hai bố con ngày càng khăng khít.

"Trước đây bố hay cau mày mỗi khi căng thẳng nhưng năm nay bố đã cười nhiều hơn", Quang Anh nói.

Với Duy, điều anh tự hào nhất sau mỗi chuyến đi là con trai đã vượt qua giới hạn bản thân, làm được những điều mà hiếm đứa trẻ lên 10 nào có thể thực hiện được. Dù không khuyến khích phụ huynh khác làm giống mình nhưng người bố chia sẻ, điều anh học được sau mỗi hành trình là luôn đồng hành và đối xử với con như những người bạn.

"Tôi luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho con được trải nghiệm và nhận về nhiều bài học quý giá để tương lai con có thể chinh phục những đỉnh cao mới", người bố nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm