Kỹ năng sống

Nghệ sĩ tóc André kiên định với nghệ thuật thủ công

André Lecharoux bắt đầu ngày mới bằng tâm trạng thoải mái, không áp lực. Anh nói: "Tôi không đặt nặng quá nhiều mục tiêu. Thay vào đó, tôi thích sống trọn vẹn phút giây vì nghề làm tóc là tình yêu to lớn với tôi".

André Lecharoux thường nói với các học trò của mình rằng: Hãy học cách trở thành người tử tế trước khi làm nghề. Ảnh: NVCC

André Lecharoux thường nói với các học trò của mình rằng: "Hãy học cách trở thành người tử tế trước khi làm nghề". Ảnh: NVCC

"Nếu tôi được chọn lựa lần nữa, tôi vẫn theo nghề tóc"

André sinh ra tại Sài Gòn, lớn lên ở Canada. Xuất thân từ gia đình có truyền thống nghề tóc, anh bắt đầu công việc tại viện tóc lớn nhất ở Vancouve. Nhận thấy cần phát triển kiến thức sâu hơn, anh tích cóp sang London (Anh) học tại trung tâm đào tạo về tóc hàng đầu thế giới Tony&Guy. Tại đây, anh được học về các kỹ năng cắt, tạo kiểu và cách tư duy qua mỗi mái tóc. Kết thúc khoá học, André quyết định trở về Hà Nội để thực hiện đam mê.

Với quyết định lập nghiệp tại Hà Nội, André cho biết bản thân thuộc tuýp người thích đương đầu với khó khăn. Anh đặt mục tiêu phải vượt qua chính mình và nhận thức điểm yếu để tự khắc phục. Do đó, André chọn trở về Việt Nam để xây dựng lại từ đầu trên chính quê hương của mình. Anh nói: "Tôi đã đặt mình vào vị thế của con diều và tôi nhận ra muốn bay cao trên bầu trời phải bay ngược gió".

Theo André Lecharoux, một trong những bí quyết để xây dựng thương hiệu Y Not? Hair Salon kéo dài hơn 20 năm qua là tâm lý làm nghề nghiêm túc và có tinh thần kiên định với nghề. Trong đó, điều quan trọng nhất là tình yêu thương và đạo đức nghề nghiệp.

Anh cho biết, mái tóc đẹp dù hiện đại hay cổ điển thì quan trọng nhất là phù hợp với phong cách, nghề nghiệp và cá tính của người sở hữu chúng. Anh nói thêm: "Tôi thích cách ví von nghệ sĩ tóc như một nghệ nhân. Bởi người thợ làm tóc sẽ dùng bàn tay khéo léo, kỹ thuật điêu luyện để tạo nên mái tóc phù hợp, biến chúng trở thành một phần thông điệp gửi tới xã hội".

Những mục tiêu này luôn được anh thực hiện xuyên suốt. Bằng chứng là những khách hàng khó tính như ca sĩ Thanh Lam, ca sĩ Hồng Nhung, ca sĩ Trần Thu Hà, ca sĩ Mỹ Linh, ca sĩ Tùng Dương và hoa hậu Nguyễn Thị Huyền... đều bị André thuyết phục và họ chọn Y Not? Salon là nơi gửi trọn niềm tin.

"Hãy học cách trở thành người tử tế trước khi làm nghề"

Trước tốc độ phát triển nhanh của ngành tóc, André thường trò chuyện cùng học trò rằng: "Hãy lấy đạo đức làm kim chỉ nam và học cách trở thành người tử tế trước khi làm nghề".

Theo anh, chúng ta rất dễ dàng trong việc xây dựng thương hiệu nhưng để giữ được hình ảnh trong sạch thì rất khó. Do đó, người thợ làm tóc cần giữ lòng thành với nghề, tâm kiên định để không đánh mất bản thân và tránh hoà tan vào biến động của thời cuộc.

Với mỗi mái tóc, anh cho biết người tạo mẫu tóc nên có những ý tưởng sáng tạo, kiến thức nghề. Phải biết nhận định được tất cả những yếu tố gồm: hình khối, chất liệu tóc, tính cách khách hàng, môi trường sống và làm việc.... vì mái tóc vô cùng quan trọng.

Ca sĩ Tùng Dương là khách hàng thân thiết của André. Ảnh: NVCC

Ca sĩ Tùng Dương là khách hàng thân thiết của André. Ảnh: NVCC

Về nghệ thuật đang theo đuổi, André nói: "Tôi vẫn thiên về nghệ thuật thủ công. Tôi biết việc áp dụng công nghệ vào ngành tóc sẽ luôn có cơ hội và tăng thu nhập. Tuy nhiên, tôi luôn quan niệm đặt bản thân vào vị trí của từng vị khách và chọn phương án phù hợp với họ thay vì đưa ra những mẫu tóc thời thượng nhưng lại không mang đến hiệu quả bền vững".

"Giữ vững tâm - trí - tuệ để bảo tồn năng lượng sống"

Ngoài đến salon, André Lecharoux dành thời gian cho việc rèn luyện sức khoẻ, đọc sách. Việc giữ những sở thích này giúp anh hình thành nên triết lý sống yêu thương, học cách đối diện với vấn đề, từ bỏ việc đổ lỗi hoặc nêu lý do... Thay vào đó, anh chọn học cách tha thứ và xây dựng trí tuệ, sức khoẻ để bảo tồn năng lượng sống cho chính mình.

André dành thời gian thư giãn cho bản thân để tái tạo nguồn năng lượng. Ảnh: NVCC

André dành thời gian thư giãn cho bản thân để tái tạo nguồn năng lượng. Ảnh: NVCC

Từ ý niệm đó, André đã dành trọn thời gian và tài sản cá nhân để cống hiến cho cộng đồng. Điển hình như đêm diễn nghệ thuật "Chuyện hoa hướng dương" vào năm 2017 dành cho các bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện K Hà Tây, các bệnh nhân phong ở Thái Bình cũng như nhiều hoàn cảnh khó khăn khác...

Ngoài ra, anh còn thường xuyên tổ chức các buổi tặng quà cho ngư dân nghèo, tặng xe đạp và áo ấm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhặt rác làm sạch môi trường, đồng hành cùng bệnh nhân ung thư. Trong thời điểm dịch Covid-19, anh làm nước ép trái cây gửi tặng các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai, tổ chức hoạt động cắt và chăm sóc tóc cho các y bác sĩ bệnh viện Bạch Mai và cả đầu cầu TP HCM.

Anh André trong một lần hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện Huyết học và truyền máu TW. Ảnh: NVCC

Anh André trong một lần hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện Huyết học và truyền máu TW. Ảnh: NVCC

André Lecharoux cho biết, bản thân không thể đếm hết những vùng đất mà mình đã đi qua trên khắp bản đồ hình chữ S. Tuy nhiên, thứ khiến anh trân quý nhất là được đóng góp một phần nhỏ vào xã hội và mang lại những hình ảnh nhân văn cho thế hệ trẻ học hỏi cách sẻ chia.

Anh nói thêm: "Tôi rất thích câu hát 'Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư?' trong ca khúc Khát vọng của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn. Thông qua ý niệm nhân văn của bài hát, tôi mong những hành động của mình có thể tiếp sức cho các bạn trẻ giữ vững tinh thần sống có ích với xã hội và thể hiện sức mạnh dám nghĩ, dám làm".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm