Doanh nghiệp

Cách Interimm tăng khả năng hoàn vốn cho nhà đầu tư EB-5

EB-5 là chương trình đầu tư định cư Mỹ thông qua thu hút vốn đầu tư nước ngoài, giải quyết vấn đề việc làm cho lao động bản địa. Nhà đầu tư khi tham gia chương trình cần rót vốn tối thiểu 800.000 USD vào một dự án do Sở Di trú Mỹ (USCIS) chỉ định, tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian cho người Mỹ. Đổi lại, nhà đầu tư cùng gia đình sẽ nhận được thẻ xanh cùng cơ hội hoàn vốn đầu tư.

Hiện tại ở Việt Nam, Interimm là đơn vị chuyên tư vấn đầu tư định cư theo chương trình EB-5. Theo ông Chris Dang, chủ tịch Interimm, thông thường, tỷ lệ hoàn vốn cho các nhà đầu tư EB-5 gần như là 100%. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro trong đầu tư vì nhiều lý do. Khi này, tỷ lệ hoàn trả có thể thấp hơn. "Vì vậy, việc lựa chọn dự án phù, giàu tiềm năng là rất quan trọng", ông Chris Dang nói.

Ông Chris Đặng, Chủ tịch Interimm. Ảnh: Interimm

Ông Chris Đặng, Chủ tịch Interimm. Ảnh: Interimm

Theo quy định, thời gian hoàn vốn sẽ được cam kết trong hợp đồng giữa nhà đầu tư và chủ đầu tư phát triển dự án. Khi hồ sơ EB-5 được thông qua, nhà đầu tư sẽ được cấp thẻ xanh, tự do di chuyển giữa Mỹ và Việt Nam.

Để tăng khả năng hoàn vốn, các đơn vị như Interimm đưa ra nhiều giải pháp. Đơn vị này áp dụng 5 tiêu chí trong quá trình lựa chọn dự án để tư vấn cho người có nhu cầu định cư.

Đầu tiên, dự án phải tuân thủ pháp lý và quy định từ EB-5. Các quy định này xác định rõ dự án phải đạt các yêu cầu từ Sở Di trú là tạo ra ít nhất 10 việc làm cho người lao động Mỹ. Tiếp theo, Interimm đánh giá các dự án dựa trên kế hoạch tài chính, chiến lược hoàn vốn và khả năng sinh lời trong dài hạn.

Yếu tố khác được đơn vị này cân nhắc là uy tín của nhà phát triển dự án. Đối tác hiện tại của Interimm là các chủ đầu tư và trung tâm vùng có nhiều kinh nghiệm, từng thực hiện thành công nhiều dự án EB-5. Dự án cũng cần đảm bảo nằm ở vị trí thuận tiện, vùng có tiềm năng phát triển kinh tế đi kèm chính sách ưu đãi từ Chính phủ.

Đại diện đơn vị cho biết để xác thực độ tin cậy và tiềm năng của các dự án EB-5, lãnh đạo Interimm sẽ trực tiếp khảo sát và đánh giá.

Anh Huỳnh Anh Nam là một trong những nhà đầu tư được hoàn vốn khi rót tiền vào dự án của HomeFed. Ngoài thẻ xanh cho cả gia đình, anh Nam còn nhận lại toàn bộ số vốn đầu tư EB-5 kèm với mức lãi suất gần 30%. Theo anh, việc lựa chọn dự án đầu tư là yếu tố then chốt. Ở khoản này, Interimm đã hỗ trợ đánh giá và đưa ra nhiều tư vấn để gia đình lựa chọn giải pháp phù hợp. "Với thẻ xanh, gia đình chúng tôi chuyển sang sinh sống tại Mỹ. Công việc kinh doanh giữa Mỹ và Việt Nam vẫn được phát triển song song", nhà đầu tư chia sẻ.

Anh Nam nhận hoàn vốn đầu tư. Ảnh: Interimm

Anh Nam nhận hoàn vốn đầu tư. Ảnh: Interimm

Đại diện Interimm cho biết tuy có nhiều lợi ích, EB-5 cũng giống các hình thức đầu tư khác là tiềm ẩn rủi ro. Nếu dự án thất bại, người tham gia có thể mất một phần tiền đầu tư và ảnh hưởng đến quá trình xét duyệt thẻ xanh Mỹ. "Để hạn chế rủi ro, người tham gia EB-5 cần tìm hiểu và hợp tác với những đơn vị tư vấn uy tín để lựa chọn dự án đầu tư an toàn", lãnh đạo Interimm chia sẻ.

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Cùng chuyên mục

Đọc thêm