Doanh nghiệp

Lợi ích của bảo hiểm tín dụng thương mại với ngân hàng

Bảo hiểm tín dụng thương mại thường được gọi là bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, mặc dù vẫn được nhiều doanh nghiệp không xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài sử dụng. Doanh nghiệp có bảo hiểm tín dụng thương mại sẽ được thanh toán bởi công ty bảo hiểm, ngay cả khi khách hàng của họ phá sản.

Bà Vũ Thị Đức Hạnh, Giám đốc Quốc gia của Atradius Việt Nam. Ảnh: Atradius Việt Nam

Bà Vũ Thị Đức Hạnh, Giám đốc Quốc gia của Atradius Việt Nam. Ảnh: Atradius Việt Nam

Bà Vũ Thị Đức Hạnh dẫn lời Hiệp hội Quản lý Danh mục Tín dụng Quốc tế (IACPM), bảo hiểm tín dụng thương mại đang ngày càng được các ngân hàng châu Á nhận ra là một giải pháp bảo vệ tín dụng quan trọng. Trong khi các ngân hàng châu Âu đã có nhiều kinh nghiệm cho khách hàng có sử dụng biện pháp giảm thiểu rủi ro tín dụng vay.

"Bảo hiểm tín dụng thương mại là công cụ giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp và được thiết kế để bảo vệ họ khỏi rủi ro không được thanh toán. Khi có khoản tài trợ thương mại, hợp đồng bảo hiểm tín dụng thương mại vẫn thuộc về doanh nghiệp và không thuộc về ngân hàng", bà Hạnh giải thích.

Tuy nhiên, bà cũng nói thêm với mối quan hệ tài trợ thương mại được thiết lập, ngân hàng có thể sẵn sàng cung cấp đặc quyền cho khách hàng sở hữu bảo hiểm tín dụng, thông qua việc chiết khấu lãi suất hoặc ưu đãi khác.

Do đó, điều khoản thỏa thuận "người thụ hưởng" tổn thất trong hợp đồng bảo hiểm không nhất thiết là sự đảm bảo cho ngân hàng. "Tuy nhiên, nó chắc chắn mang lại mức độ an tâm cao hơn nhiều cho ngân hàng và cho phép doanh nghiệp tiếp cận tài chính để có cơ hội phát triển tốt hơn", bà Hạnh khẳng định.

Bảo hiểm tín dụng thương mại là công cụ giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp. Ảnh: Shutterstock

Bảo hiểm tín dụng thương mại là công cụ giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp. Ảnh: Shutterstock

Trong một số trường hợp, khi ngân hàng quyết định cung cấp điều khoản thuận lợi trong tài trợ thương mại không truy đòi cho khách hàng, ngân hàng có thể mua bảo hiểm tín dụng thương mại.

Theo bà Hạnh, bên bán sẽ bảo hiểm trực tiếp cho ngân hàng, có thể là một công cụ có sức tác động mạnh mẽ trong việc giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng. Từ đó, ngân hàng có thể tự tin khoản vay sẽ được hoàn trả.

Bảo hiểm tín dụng thương mại được các ngân hàng châu Á coi là một giải pháp bảo vệ tín dụng quan trọng. Ảnh: Shutterstock

Bảo hiểm tín dụng thương mại được các ngân hàng châu Á coi là một giải pháp bảo vệ tín dụng quan trọng. Ảnh: Shutterstock

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sử dụng bảo hiểm tín dụng thương mại cần đảm bảo dòng tiền của họ. Họ cần biết khi nào sẽ được thanh toán và có thể mở rộng vào các thị trường mới, hoặc tăng giao dịch với khách hàng hiện tại. Khi các doanh nghiệp cần tài trợ thương mại từ bên ngoài để hỗ trợ sự phát triển, cả doanh nghiệp và người cho vay có thể hưởng lợi từ quỹ đạo tăng trưởng.

Đồng thời, ngân hàng có thể xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng bằng cách xây dựng mối quan hệ cố vấn, hỗ trợ tìm kiếm giải pháp thay vì đơn thuần chỉ là người cho vay.

Như vậy, bảo hiểm tín dụng đóng vai trò là chất xúc tác cho sự phát triển của doanh nghiệp và ngân hàng bằng cách giảm thiểu rủi ro, cải thiện dòng tiền, tạo điều kiện mở rộng thị trường và nâng cao khả năng tiếp cận tài chính.

Atradius là nhà cung cấp toàn cầu về bảo hiểm tín dụng, trái phiếu và bảo đảm, thu hồi nợ, dịch vụ thông tin. Công ty hiện diện hơn 50 quốc gia. Tại Việt Nam, Atradius hợp tác với đối tác địa phương để cung cấp thông tin kịp thời về rủi ro tín dụng thương mại.

Thanh Thư

Cùng chuyên mục

Đọc thêm