Tài chính

Các tập đoàn toàn cầu liên tục đóng cửa nhà máy tại Ukraine

Các tập đoàn quốc tế hoạt động ở Nga và Ukraine bắt đầu đưa ra các kế hoạch dự phòng, khi họ phải đối mặt với một loạt thách thức và giá cổ phiếu trượt dài sau cuộc tấn công của Moscow.

Các giám đốc điều hành đã bắt đầu đóng cửa các văn phòng và nhà máy, đảm bảo nhân viên được an toàn và đưa một số người đến biên giới Ba Lan, đồng thời cân nhắc các yếu tố có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của họ, bao gồm giá hàng hóa tăng cao và tác động tiềm tàng của các lệnh trừng phạt tiếp theo đối với Nga. Một số người ở Ukraine đã phải đối mặt với những thách thức mới khiến công việc trở nên khó khăn, bao gồm việc đóng cửa mạng lưới đường sắt và các cảng cũng như các vấn đề với nguồn cung cấp khí đốt.

Các tập đoàn toàn cầu liên tục đóng cửa nhà máy tại Ukraine - 1

Các thông tin về cuộc tấn công của Nga vào Ukraine ngập tràn trong các phòng họp trên khắp thế giới. "Hôm nay là một ngày đen tối với tất cả chúng ta. Cuộc tấn công vào Ukraine có thể là bước ngoặt ở châu Âu. Điều này là không tưởng với nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ", Christian Bruch, CEO Siemens Energy AG, nói với các cổ đông tại cuộc họp thường niên.

Carlsberg, nhà sản xuất bia Đan Mạch, cho biết đã dừng sản xuất 3 nhà máy bia tại Ukraine, đồng thời yêu cầu nhân viên ở nhà và chờ hướng dẫn từ chính quyền địa phương. Một trong những nhà máy bia của Carlsberg tại Lviv đóng cửa vì thiếu nguồn cung khí đốt tự nhiên.

Tương tự, Nestlé đã tạm thời đóng cửa các nhà máy, kho hàng, chuỗi cung ứng ở Ukraine và khuyến nghị nhân viên ở nhà. Lãnh đạo công ty cho biết họ đã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như điều chỉnh các kế hoạch để phù hợp với sự thay đổi của bối cảnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp nói thêm là họ có sẵn các phương án dự phòng đảm bảo tái khởi động khi tình hình an toàn hơn. Nestlé hiện có 3 nhà máy và khoảng 5.000 nhân viên tại Ukraine.

Nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới ArcelorMittal SA hiện cũng đã cho các nhà máy lớn tại Ukraine sản xuất chậm lại, song song với việc dừng khai thác các mỏ. Công ty đã đưa ra rất nhiều kế hoạch dự phòng nếu tình hình leo thang.

Nhà sản xuất thuốc lá Davidoff Imperial Brands PLC cũng dừng hoạt động tại Ukraine. Tại đây, doanh nghiệp này có 600 nhân viên thuộc một nhà máy ở Kyiv. Doanh nghiệp cung cấp phần mềm của Đức SAP SE thông báo đóng cửa văn phòng tại Kyic và thực hiện các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ nhân viên. Nhà sản xuất thực phẩm Danone SA của Pháp có hai nhà máy sản xuất ở nước này cũng đang có hành động để bảo vệ nhân viên và cố gắng không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Khi quân đội của Nga tấn công, Global Guardian, một công ty Mỹ chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp về rủi ro an ninh, đã sử dụng xe buýt để đưa 200 nhân viên tại Ukraine đến Ba Lan. Dale Buckner, CEO công ty cho biết, doanh nghiệp đã sơ tán khoảng 1.500 người, chủ yếu là công dân nước ngoài trước cuộc tấn công hôm thứ Năm.

Nhiều doanh nghiệp cũng tỏ ra cảnh giác về những gián đoạn sản xuất có thể xảy ra tại Nga. Mercedes-Benz Group AG cho biết họ thường xuyên liên lạc với ban lãnh đạo của nhà máy sản xuất gần Moscow.

Các doanh nghiệp nhìn nhận còn nhiều vấn đề bất ổn, bao gồm các cuộc tấn công của Nga và phạm vi các lệnh trừng phạt có thể được áp dụng trong tương lai. Các lệnh trừng phạt nhắm vào cắt giảm xuất khẩu công nghệ cao sang Nga, trừng phạt các ngân hàng, doanh nghiệp lớn và các cá nhân giàu có... cũng có thể gây tổn hại đến các doanh nghiệp phương Tây có liên doanh hoặc đầu tư vào các công ty Nga.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm