Khoa học

Cá voi hiếm nhất thế giới dạt vào bờ biển New Zealand

Con cá voi răng thuổng quý hiếm trong ảnh chụp vào ngày 5-7 sau khi dạt vào bờ biển gần Otago, New Zealand - Ảnh: Cơ quan Bảo tồn New Zealand

Con cá voi răng thuổng quý hiếm trong ảnh chụp vào ngày 5-7 sau khi dạt vào bờ biển gần Otago, New Zealand - Ảnh: Cơ quan Bảo tồn New Zealand

Theo Hãng tin AFP ngày 16-7, các nhà khoa học cho biết xác một con cá voi răng thuổng (spade-toothed whale) mới đây đã dạt vào bờ biển New Zealand. Loài cá voi này hiếm đến mức chưa từng được nhìn thấy còn sống.

Con cá voi có mỏ, với chiều dài cơ thể 5 mét, được tìm thấy gần cửa sông ở khu vực Otago, phía nam New Zealand, vào hôm 4-7.

Các chuyên gia về động vật có vú dưới biển tại Cơ quan Bảo tồn New Zealand và Bảo tàng quốc gia Te Papa đã xác định đây là một con cá voi răng thuổng đực.

Các nhà khoa học cho biết một cuộc điều tra ADN đã được tiến hành để xác nhận loài cá voi này.

Hiện tại xác cá voi đã được đưa vào kho lạnh và các mẫu gene đã được gửi đến Đại học Auckland. Có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để xử lý DNA và có kết quả cuối cùng.

"Cá voi răng thuổng là một trong những loài động vật có vú lớn ít được biết đến nhất thời hiện đại" - ông Gabe Davies, người quản lý hoạt động ven biển Otago của Cơ quan Bảo tồn New Zealand, cho biết.

Ông nói thêm về loài cá voi này trong tuyên bố hôm 15-7: "Kể từ những năm 1800, chỉ có 6 mẫu vật được ghi nhận trên toàn thế giới. Trừ một mẫu vật, còn lại đều đến từ New Zealand".

Cơ quan này nhận định cá voi răng thuổng "hiếm đến mức hầu như không có thông tin gì về chúng".

"Sự hiếm có của loài cá voi này đồng nghĩa các cuộc thảo luận về việc nên làm gì tiếp theo sẽ mất nhiều thời gian hơn, vì đây là cuộc thảo luận có tầm quan trọng quốc tế" - Cơ quan Bảo tồn New Zealand cho biết.

Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1874, dựa trên một hàm dưới và hai chiếc răng được thu thập từ quần đảo Chatham ngoài khơi bờ biển phía đông của New Zealand.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm