Doanh nghiệp

Chủ hãng vodka Hà Nội lại thua lỗ

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico - HNR) cho thấy, doanh thu đạt hơn 22,5 tỷ đồng, tăng gần 16% so với quý II/2023. Hơn 91% đến từ thành phẩm rượu.

Giá vốn tăng mạnh hơn khiến biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ. Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ cũng sụt khoảng một phần ba về còn 1,4 tỷ đồng do giảm lãi tiền gửi. HNR đang có hơn 144 tỷ đồng gửi ngân hàng.

Công ty cắt bỏ hoàn toàn chi phí tài chính khi sạch vay nợ. Tuy nhiên, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng đáng kể, nhất là tiền thuê đất và nhân viên.

Tổng lại, lợi nhuận sau thuế của Halico âm hơn 3 tỷ đồng. Con số này cao hơn cùng kỳ khoảng 43%. Doanh nghiệp này báo lỗ trở lại dù trước đó ghi nhận lợi nhuận 465 triệu đồng trong quý I - lần đầu sau 8 năm.

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do người Pháp xây dựng từ năm 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội và giai đoạn dịch bệnh cũng cung cấp các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn 70%...

Vào thập niên 2000, thương hiệu này chiếm phần lớn thị phần rượu phía Bắc và là nhà sản xuất rượu vodka lớn nhất Việt Nam, lãi trăm tỷ mỗi năm. Tuy nhiên sau bê bối buôn lậu rượu vào năm 2012, Halico rơi vào khủng hoảng. Nhiều lãnh đạo chịu tội hình sự, hoạt động kinh doanh sa sút.

Năm nay, Halico đặt mục tiêu có 113,4 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% so với năm 2023. Công ty dự kiến vẫn lỗ tiếp 8,5 tỷ đồng, giảm 14%. Nếu thành công, đây sẽ là năm có doanh thu cao nhất kể từ đại dịch và lỗ nhẹ nhất kể từ năm 2016.

Lũy kế nửa đầu năm, công ty ghi nhận hơn 57,5 tỷ đồng doanh thu và lỗ hơn 2,5 tỷ đồng. Hai con số này cải thiện lần lượt hơn 20% và 26,5% so với cùng kỳ 2023. Halico hoàn thành một nửa chỉ tiêu doanh thu đề ra và còn cách mức lỗ mục tiêu hơn 70%.

Ban lãnh đạo đánh giá HNR vẫn đối mặt nhiều khó khăn như giá cả nguyên vật liệu đầu vào và thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận doanh nghiệp. Sức tiêu thụ trong nước chịu ảnh hưởng khi thu nhập sụt giảm. Công ty phải cạnh tranh từ các doanh nghiệp tư nhân lớn đến các cá nhân sản xuất rượu lậu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm