Kỹ năng sống

Bỏ công việc lương 120.000 USD để nghỉ hưu sớm, anh kỹ sư 42 tuổi hối hận vì cuộc sống nhàm chán

Nếu bạn hỏi Francis cách tốt nhất để nghỉ hưu sớm, câu trả lời của anh ấy rất đơn giản là: Đừng.

Trong nhiều năm qua, anh kỹ sư hiện 42 tuổi này đã phải nỗ lực rất nhiều để đạt được tiêu chí FIRE, viết tắt của cụm từ “độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm” trong tiếng Anh. Nhưng trên tế, sống mà không làm việc không phải là điều mà hầu hết mọi người mong muốn, Francis cho hay. Đó là bài học mà bản thân anh đã khám phá ra sau khi nghỉ hưu ở tuổi 37 vào năm 2017.

“Tôi nghĩ theo đuổi FIRE có lẽ là một lý tưởng sai lầm. Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người không muốn nghỉ hưu sớm, mà họ chỉ muốn một kỳ nghỉ phép. Họ không hài lòng với sự nghiệp của mình và họ muốn nghỉ một thời gian dài, có thể là một đến hai năm”, Francis nói với CNBC Make It với yêu cầu giấu họ của mình.

Cũng chính sự bất mãn đó đã khiến Francis bỏ công việc kỹ sư điện với mức lương cơ bản 120.000 USD cùng với số cổ phiếu và tiền thưởng trị giá 30.000 – 60.000 USD. Tuy nhiên, sau này anh nhận ra cuộc sống không có việc làm thực sự rất nhàm chán. Vì vậy, anh quyết định dành toàn bộ thời gian để làm công việc yêu thích là lập kênh YouTube và kiếm tiền từ việc làm video cho 350.000 người theo dõi mình.

Bỏ công việc lương 120.000 USD để nghỉ hưu sớm, anh kỹ sư 42 tuổi hối hận vì cuộc sống nhàm chán - Ảnh 1.

Sau hai năm nghỉ hưu sớm, Francis quyết định quay lại xây dựng kênh YouTube để cuộc sống đỡ nhàm chán. Ảnh: CNBC.

Francis bỏ việc vào năm 2017 với khoản tiền tiết kiệm và đầu tư có tổng trị giá là 1,2 triệu USD. Lần đầu tiên nghe về FIRE vào năm 2013, anh ấy quyết định cống hiến hết mình để đạt được điều đó. Chiến lược nghỉ hưu sớm của anh bắt đầu từ một yếu tố chính là chi tiêu càng ít càng tốt. 

Bước đầu tiên là trả hết khoản vay thế chấp mua nhà với mức lãi 22.000 USD mỗi năm. Để giải quyết món nợ này, anh ấy cố gắng giảm chi tiêu ở mọi mặt có thể. “Tôi phải vượt qua rất nhiều cám dỗ để có thể tiết kiệm tiền và giữ chi phí ở mức thấp nhất có thể”, Francis cho hay. Các biện pháp cắt giảm chi phí của anh, như không sử dụng bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến, hay đảm bảo sử dụng hết mỗi loại thực phẩm anh trữ trong tủ lạnh, hay chấp nhận không sử dụng điện thoại di động trong thời gian ngắ. Cuối cùng, với việc trả hết tiền mua nhà, Francis đã giảm chi tiêu hàng năm xuống dưới 15.000 USD.

Kiến thức về kỹ thuật điện cũng giúp anh giảm chi tiêu trong gia đình. Anh tự lắp đặt bình nước nóng và sửa cửa garage khi chập điện. Francis cũng lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời ở sân sau để giảm hoá đơn điện.

Anh nói: “Tôi chưa bao giờ phải gọi thợ sửa chữa vì tôi chính là người đó. Tất cả đồ dùng của tôi đều đã rất rất cũ vì chúng không bao giờ bị hỏng. Nếu chúng hỏng, tôi sẽ sửa và chúng sẽ lại tốt như mới”.

Francis cũng là một bậc thầy về tích luỹ điểm thẻ tín dụng. Anh sử dụng luân phiên các thẻ tín dụng khác nhau để tối đa hoá điểm tích luỹ. Hiện anh có hơn 20 thẻ tín dụng đang hoạt động, với số điểm tích luỹ là 835.

Tuy nhiên, sau hai năm nghỉ hưu sớm với việc không làm gì mà chỉ đi du lịch, Francis bắt đầu chán nản, điều mà anh cảnh báo sẽ xảy ra với hầu hết mọi người nếu họ bỏ việc khi còn trẻ. Vậy giải pháp của anh là gì? Đó là trở lại làm việc.

Năm 2019, Francis trở lại xây dựng kênh YouTube và ra video thường xuyên hơn. Anh bắt đầu lập kênh này vào năm 2013 để đăng video về các nội dung khác nhau, từ cách nấu súp vi cá mập đến chiến lược đánh bại trò chơi 2048.

Anh cũng bàn luận xung quanh các chủ đề tài chính, dạy người xem về điểm tín dụng và đầu tư. Khi lượt xem bắt đầu tăng lên, thu nhập của Francis cũng tăng theo. Khối lượng công việc dao động tuỳ thuộc vào tâm trạng của anh, với một số tuần anh làm việc gần như toàn thời gian trong khi những tuần khác chỉ làm ít nhất 8 giờ. Hiện người đàn ông 42 tuổi này đã có hơn 350.000 lượt đăng ký theo dõi trên YouTube.

Vào những tháng tốt nhất, kênh Tube của Francis đạt doanh thu gần 10.000 USD. Tuy nhiên, anh vẫn giữ nguyên mức ngân sách hàng năm là 15.000 USD và sử dụng thu nhập để chi trả phí sinh hoạt. Phần còn lại được chuyển vào tài khoản đầu tư.

Đây là dự án mang lại cho anh nhiều niềm vui hơn so với làm giờ hành chính và Francis cũng dự định sẽ gắn bó với công việc này trong nhiều năm tới.

“Giờ tôi không còn là người nghỉ hưu nữa vì tôi đang dành toàn bộ thời gian cho YouTube. Tôi muốn làm nhiều thứ hơn để phát triển kênh đó”, anh nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm