Công nghệ

Baidu kiện Apple

Ngày 8/4, Baidu, hãng dịch vụ tìm kiếm Trung Quốc, đệ đơn kiện các bên tạo ra bản sao giả mạo Ernie Bot, chatbot đối đầu ChatGPT của Baidu, cũng như tố Apple dung túng những ứng dụng này trên App Store. Đơn kiện đã được gửi lên Tòa án Nhân dân Hải Điến, Bắc Kinh.

Ernie Bot là siêu AI được Baidu công bố tháng trước, được coi là câu trả lời của Trung Quốc trước sự bùng nổ của ChatGPT. Ernie Bot có màn ra mắt không mấy thành công, nhưng về sau đã nhận được phản hồi tốt từ người dùng.

Baidu tuyên bố: "Ernie Bot không có bất kỳ ứng dụng chính thức nào. Cho đến khi có thông báo từ công ty, mọi ứng dụng Ernie mà người dùng thấy trên App Store hoặc các cửa hàng khác đều là giả mạo".

Apple chưa bình luận về sự việc. Theo Reuters, tính đến 8/4, có ít nhất bốn ứng dụng tên Ernie Bot bằng tiếng Trung Quốc trên kho ứng dụng của Apple.

CEO Baidu Robin Li giới thiệu Ernie Bot hôm 16/3. Ảnh: SCMP

CEO Baidu Robin Li giới thiệu Ernie Bot hôm 16/3. Ảnh: SCMP

Ernie Bot được Baidu kỳ vọng sẽ giúp công ty vực dậy hoạt động kinh doanh. Hiện chatbot này chỉ được mở cho một nhóm người dùng có mã mời. Trong khi đó, đối tác có thể đăng ký tích hợp chatbot AI vào sản phẩm thông qua nền tảng đám mây Baidu.

Hai nhân viên Baidu tiết lộ việc OpenAI phát hành ChatGPT tháng 11/2022 đã khiến công ty mất cảnh giác vì không tin một startup lại có công nghệ vượt trội. Ngay sau đó, hãng công nghệ Trung Quốc phải vội vã tinh chỉnh Ernie để sớm ra mắt.

Trong khi đó, Alibaba tuần này cũng công bố "ChatGPT phiên bản Trung Quốc" có tên Tongyi Qianwen, được phát triển bởi Viện Damo, nhóm nghiên cứu khoa học nội bộ của Alibaba.

Các siêu AI của Trung Quốc lần lượt được giới thiệu trong bối cảnh các công ty công nghệ Mỹ như OpenAI, Microsoft, Google đã đạt nhiều bước tiến đáng kinh ngạc trong phát triển siêu AI và tích hợp vào những công cụ phổ biến cho người dùng, từ tìm kiếm đến trình duyệt Internet.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm