Tài chính

Kinh tế trưởng MBS: "Thị trường đang trong giai đoạn đầu của một chu kỳ lớn, cơ hội không không tính bằng tuần, bằng tháng mà vài năm tới"

Sau chuỗi tăng chục phiên liên tiếp, VN-Index lùi bước trước kháng cự cứng 1.080 quay về tiệm cận vùng 1.070 điểm. Điểm sáng là thanh khoản có sự cải thiện đáng kể khi giá trị giao dịch trên HOSE đều vượt ngưỡng 10.000 tỷ trong nhiều phiên gần đây.

Thị trường điều chỉnh là cơ hội tốt để tham gia

Bình luận về xu hướng của thị trường hiện tại, ông Hoàng Công Tuấn – Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS đánh giá VN-Index đang tích luỹ vùng đáy và đi lên trong nghi ngờ. Mặc dù thông tin trong tháng 3 khá xấu với những biến động vĩ mô thế giới, song các nhà đầu tư khôn ngoan như khối ngoại vẫn gia nhập thị trường. Dù vậy, họ có sự chọn lọc về giá khá kỹ, khi thị trường hưng phấn sẽ bán ròng, khi điều chỉnh về vùng giá hợp lý tiếp tục gom cổ phiếu.

Trong xu hướng tạo đáy đi lên, các nhóm cổ phiếu sẽ xoay vòng, thay nhau dẫn dắt đà tăng của chỉ số. Ví dụ, nếu cách đây gần 1 tháng nhóm thép bật tăng mạnh từ đáy, thì hiện dòng tiền lại quay vòng quanh nhóm chứng khoán, BĐS.

Sự xoay vòng của các nhóm cổ phiếu cũng hàm ý rằng nhà đầu tư đang ưu tiên việc tìm kiếm cơ hội hơn là “full tiền”, đặt phòng thủ lên hàng đầu. Tâm lý NĐT đã cải thiện hơn so với thời điểm trước, song cần xác định dòng tiền năm nay không thể tăng quá mạnh như hai năm trước. Do đó, xu hướng đi lên của thị trường sẽ rất chậm rãi.

Với xu hướng này, chuyên gia cho rằng rất khó thị trường có thể “thủng” mốc 1.000 điểm. Bởi thời điểm tháng 11 năm ngoái, thị trường giảm sâu trước nhiều thông tin tiêu cực liên quan đến triển vọng hệ thống ngân hàng thế giới và suy thoái kinh tế thế giới. Đây là vùng hỗ trợ khá chắc cho đà đi lên của thị trường. Bên cạnh đó, nhìn vào phân lớp các nhóm cổ phiếu có thể thấy hàng loạt mã đã tăng 30-40% so với đáy thiết lập trước đó.

Chuyên gia nhận định thị trường sẽ tiếp tục xu hướng đi lên trong tháng 4, tất nhiên vẫn sẽ xen lẫn những nhịp chỉnh nhẹ nhàng mang tính chất chốt lời. Nếu xuất hiện đợt điều chỉnh, thị trường có thể chỉ giảm tổng khoảng 30-40 điểm, rất khó giảm trên 70 điểm trong tháng này. Ngưỡng 1.020 – 1.030 điểm sẽ là vùng hỗ trợ mạnh cho VN-Index.

“Thị trường có thể điều chỉnh, song đây lại là cơ hội tốt để tham gia. Thị trường sinh ra trong ảm đạm, lớn lên trong sự hoài nghi và chết trong sự thoả mãn. Tôi cho rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn đầu của một chu kỳ đi lớn, không phải câu chuyện 1 tuần, 1 tháng, 1 quý mà là 2-3 năm tới. Do đó, dù đang vùng đáy của chu kỳ kinh tế khó khăn, song nếu nhìn lại quá khứ thì đây là cơ hội hiếm có để đầu tư trong dài hạn”, ông Hoàng Công Tuấn chia sẻ.

Nhà đầu tư nên điềm tĩnh, thận trọng

Với bối cảnh thị trường hiện tại, chuyên gia MBS cho rằng NĐT không nên quá lạc quan và cũng không quá bi quan trong thời điểm này. Bởi với những NĐT quá lạc quan thường nghĩ thị trường đã thực sự tạo đáy và đua lệnh ở những cổ phiếu tăng nóng có thể sẽ chịu áp lực thua lỗ. Còn với những nhà đầu tư quá bi quan đứng ngoài thị trường hoàn toàn sẽ bỏ lỡ những cơ hội đầu tư rất tốt. Do đó, chuyên gia cho rằng NĐT nên lạc quan trong trạng thái điềm tĩnh và thận trọng.

Đặc biệt, NĐT không nên cố tìm kiếm những doanh nghiệp tăng trưởng vượt trội vì trong bối cảnh khó khăn chung như năm nay rất khó. Chiến lược phù hợp là nên tập trung vào những doanh nghiệp có nền tảng kinh doanh ổn định, vững chắc, triển vọng phục hồi tốt sau khi nền kinh tế tạo đáy.

Nhìn nhận về đà tăng của nhóm chứng khoán, ông Tuấn dự báo nhóm cổ phiếu này sẽ có những nhịp điều chỉnh trong thời gian tới khi có chuỗi tăng tốt trong thời gian qua. Do đó, nếu vẫn “đắm đuối” mua đuổi giá cao, khi KQKD quý 1 kém sáng được công bố khiến giá cổ phiếu giảm sẽ dẫn đến những khoản lỗ tạm thời cho những NĐT ngắn hạn.

Đối với nhóm cổ phiếu BĐS, chuyên gia cho rằng động thái hỗ trợ từ Chính phủ tạo sức bật giúp nhóm cổ phiếu này có đà hồi phục khá tốt. Tuy nhiên, NĐT cần xác định lợi nhuận năm nay của nhóm BĐS sẽ khiêm tốn so với năm ngoái, đặc biệt là các doanh nghiệp BĐS nghỉ dưỡng. Do đó, NĐT vẫn nên "gạn đục khơi trong", tránh các công ty BĐS có mức đòn bẩy cao, tập trung phân bổ dòng tiền vào doanh nghiệp có khả năng phục hồi trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm