Kỹ năng sống

Bài luận “Tô canh chua” giúp nữ sinh giành học bổng từ 9 trường đại học Mỹ

Thẳng thắn đưa ra quan điểm về nữ quyền trong bài luận cá nhân, thậm chí khéo léo khi tạo được mối liên hệ từ tô canh chua của mẹ đến "điểm sáng" nhân quyền trên toàn thế giới. Đó chính là cách mà cô nàng xinh đẹp Lại Thị Minh Hằng, học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TPHCM, đã sử dụng để chinh phục suất học bổng trị giá 4,5 tỷ đồng chuyên ngành Marketing tại Trường Đại học Texas Christian University.

Ngoài ra cô bạn còn nhận được thông báo trúng tuyển từ 8 ngôi trường danh tiếng khác tại Mỹ, bao gồm: DePauw University, Rhodes College, Rhodes College, University of Minnesota – Twin Cities, Baylor University, Illinois Wesleyan University, Augustana College, University of South Florida, Drexel University.

Ngoài ra cô bạn còn nhận được thông báo trúng tuyển từ 8 ngôi trường danh tiếng khác tại Mỹ, bao gồm: DePauw University, Rhodes College, University of Minnesota – Twin Cities, Baylor University, Illinois Wesleyan University, Augustana College, University of South Florida, Drexel University.

Bài luận “Tô canh chua” giúp nữ sinh giành học bổng từ 9 trường đại học Mỹ - Ảnh 1.

Lại Thị Minh Hằng - nữ sinh lớp 12 chuyên Anh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong Tp.Hồ Chí Minh

Chạy đua với thời gian để hoàn thiện hồ sơ du học 

Nảy sinh ý định du học từ năm lớp 8 nhưng mãi đến mùa hè năm lớp 11, Minh Hằng mới thực sự bén duyên với du học Mỹ sau khi tham gia chương tư vấn 1-1 tại trung tâm American Study. Hằng tâm sự "Em đã có ý định gác lại giấc mơ này rồi vì không nghĩ rằng mình còn đủ thời gian để chuẩn bị, nhưng khi nhận được lời khẳng định từ chị Nhi cố vấn cùng suất học bổng hỗ trợ chi phí từ trung tâm, em thực sự tin rằng đã đến lúc mình nên bắt đầu một hành trình mới, một bước ngoặt lớn thay đổi hoàn toàn cuộc đời em". 

Và mục tiêu đầu tiên mà Minh Hằng đã tự đặt ra cho mình là chinh phục các chứng chỉ IELTS/ SAT. Cô nàng cũng định hình con đường học tập của mình theo chuyên ngành Marketing. Bởi theo em cơ hội với nghề Marketing đang không ngừng phát triển và quan trọng nhất là nó phù hợp với tính cách năng động và hướng ngoại của mình. Để tối đa hóa cơ hội trúng tuyển, Hằng lựa chọn cho mình một chiến lược an toàn với quỹ thời gian ít ỏi đó là tập trung vào những yếu tố quan trọng như bài luận cá nhân hay hoạt động ngoại khóa - Những yếu tố có thể giúp em thể hiện được màu sắc cá nhân và mức độ phù hợp với chuyên ngành và ngôi trường mà mình dự định theo đuổi. 

Bài luận “Tô canh chua” giúp nữ sinh giành học bổng từ 9 trường đại học Mỹ - Ảnh 2.

Lớp 11 Hằng mới bắt đầu làm hồ sơ du học Mỹ

Đa số những hoạt động ngoại khóa mà Hằng tham gia đều hướng đến cộng đồng với mục đích lan tỏa tinh thần nhân văn và những nghĩa cử cao đẹp. Tiêu biểu có thể kể đến như dự án Glow The Unspeakable - một dự án về phổ biến thông tin Thủ ngữ và gây quỹ hỗ trợ người khiếm thính mà Minh Hằng tham gia dưới vai trò là người đồng sáng lập. Ngoài ra Hằng cũng thử sức kinh doanh khi tự mình phát triển dự án Startup Tiệm Nến Thơm "The Peonie". Cô bạn cũng bộc bạch thêm "Em chia sẻ ý tưởng này với các anh chị ở trung tâm và nhận được sự trợ giúp trong giai đoạn đầu Tiệm mới đi vào vận hành. Đây là một dự án mà em khá tâm đắc bởi dù là lần đầu kinh doanh nhưng hiệu quả doanh thu khá ổn định".

Bài luận “Tô canh chua” giúp nữ sinh giành học bổng từ 9 trường đại học Mỹ - Ảnh 3.

Cô bạn sở hữu góc nhìn đa chiều cùng mối quan tâm đặc biệt đến các vấn đề về xã hội

Bài luận cá nhân mang thông điệp nữ quyền và câu chuyện tô canh chua của mẹ 

Không chỉ gây ấn tượng bởi loạt thành tích ngoại khóa sáng giá, Minh Hằng cũng rất chú trọng đến việc trau chuốt và hoàn thiện bài luận cá nhân. Trước khi bắt đầu đặt bút viết, em dành một khoảng thời gian để lên ý tưởng và tham khảo thêm từ các bài luận đỗ học bổng cao. Cuối cùng Minh Hằng chọn viết về bình đẳng giới cho phụ nữ - một vấn đề mà theo em vẫn còn tồn tại ở đâu đó trong xã hội Việt Nam và kìm hãm sự phát triển. 

Dưới góc nhìn của cô nữ sinh năng động, vai trò của người phụ nữ có lẽ không nên bị gói gọn trong phạm vi gia đình hay phải tuân theo những khuôn phép gò bó như "Tam tòng tứ đức". "Đối với em, phụ nữ hiện đại có thể tự do làm những gì mình muốn, có thể tự quyết định và làm chủ cuộc sống của mình. Và nếu phụ nữ có thể tự mình làm mọi việc như vậy thì đã đến lúc em chứng minh điều đó là sự thật, không chỉ với em với gia đình em mà còn với những người phụ nữ khác trong xã hội", Minh Hằng chia sẻ. 

Bài luận “Tô canh chua” giúp nữ sinh giành học bổng từ 9 trường đại học Mỹ - Ảnh 4.

Minh Hằng gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh bằng bài luận về tô canh chua rất riêng biệt

Ý tưởng này của em ban đầu được lấy cảm hứng từ một câu chuyện đơn giản trong bữa ăn hằng ngày của gia đình. Trong đó em lấy hình ảnh Tô canh cá nấu chua của mẹ là điểm khởi đầu cho mối quan tâm tới vấn đề bất bình đẳng giới tính. Và kết thúc cũng bằng việc em chọn cách chờ đợi bố chấp nhận tư tưởng cởi mở trên của mình bằng việc cho em đi du học - một sự thay đổi lớn về mặt tư tưởng của bố, điều này giúp em thấu hiểu và biết ơn bố rất nhiều.

Theo chia sẻ của cô Jessica DeLauder – ĐH Brown (#14NU – IvyLeague) cố vấn chiến lược viết luận và hoàn thiện hồ sơ vào trường top 10-20 ĐH Mỹ tại American Study, "Minh Hằng để lại ấn tượng bởi sự sáng tạo và góc nhìn đa chiều về các vấn đề trong cuộc sống, em rất chủ động trong việc xây dựng ý tưởng và triển khai nội dung bài bài luận".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm