Công nghệ

Apple sẽ mở rộng sản xuất ngoài Trung Quốc

Logo bên ngoài Apple Store ở thành phố New York của Mỹ. Ảnh:Reuters

Logo bên ngoài Apple Store ở thành phố New York của Mỹ. Ảnh:Reuters

Theo Wall Street Journal, Apple đã lên kế hoạch giảm việc tập trung phần lớn dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc. Họ cũng đã thông báo cho các đối tác lắp ráp theo hợp đồng cho mình về việc đa dạng hoá. Việt Nam và Ấn Độ là những quốc gia nằm trong danh sách lựa chọn để mở rộng.

Hiện một số sản phẩm của Apple đã được lắp ráp ở Việt Nam và Ấn Độ, nhưng phần lớn vẫn là tại Trung Quốc, nơi đặt các nhà máy chính của Foxconn và Pegatron.

Apple đã xem xét kế hoạch trên trong một thời gian dài nhưng đại dịch đã làm chậm tiến độ. Tuy nhiên, các đợt đóng cửa nghiêm ngặt gần đây tại Trung Quốc khiến họ nhận thấy sự cần thiết của việc đa dạng hoá khu vực sản xuất. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Vấn đề của Apple là khó tìm được nước nào có thể cạnh tranh được với Trung Quốc trong việc đáp ứng đủ quy mô và yêu cầu đặt hàng khổng lồ của hãng. Công nhân đủ nhiều, đủ chất lượng với mức giá rẻ ở các quốc gia khác cũng là bài toán khó. Quá trình chuyển sang các trung tâm sản xuất thay thế như Việt Nam và Ấn Độ sẽ diễn ra chậm rãi. Apple có thể sẽ chuyển các dây chuyền sản xuất sản phẩm mới như kính thực tế ảo VR ra khỏi Trung Quốc.

Foxconn hiện đã có nhà máy tại Ấn Độ để lắp ráp iPhone cho riêng thị trường này. Trong tương lai khi mở rộng quy mô, iPhone sản xuất tại Ấn Độ sẽ được xuất khẩu để bán ra trên toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm