Dinh dưỡng

Ăn sữa chua có giảm đầy hơi, khó tiêu?

Trả lời:

Đầy hơi là tình trạng tích tụ nhiều khí trong dạ dày khiến bụng phình to, gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Biểu hiện đầy hơi là căng tức, nặng bụng, ợ hơi, buồn nôn.

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột nên phù hợp với những người bị đầy hơi. Món ăn này có tác dụng điều hòa nhu động ruột, giảm thiểu sự tích tụ khí hoặc thức ăn, giúp ngăn ngừa chứng táo bón, cải thiện quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, lượng và nồng độ acid trong sữa chua không đáng kể so với lượng acid trong dịch vị dạ dày nên không làm cho tình trạng đau nặng hơn. Bên cạnh đó, vi khuẩn lên men trong sữa chua bám vào niêm mạc đường tiêu hóa sẽ tiết chất kháng sinh tự nhiên, tăng cường miễn dịch tại chỗ, kìm hãm sự phát triển của yếu tố gây đau dạ dày. Tuy nhiên, bạn nên ăn sữa chua sau bữa ăn và không sử dụng lúc đói. Không nên ăn quá nhiều sữa chua trong một ngày. Mẹ bầu có thể ăn sản phẩm không đường.

Một số món ăn khác giảm đầy hơi như chuối do chứa nhiều kali giúp đào thải natri và nước ra ngoài. Đu đủ có chứa Papain - một loại enzyme giúp chuyển hóa protein, giải phóng khí dư trong dạ dày mang lại cảm giác dễ chịu sau khi ăn. Đu đủ còn giảm thiểu tình trạng táo bón, giúp đại tiện dễ dàng hơn. Nên ăn đu đủ chín, tránh ăn khi bụng đang rỗng. Dứa giàu chất xơ, kích thích co bóp.

Một số gia vị như gừng giúp cơ thể tiêu hóa protein, tăng nhu động ruột từ đó cải thiện chứng đầy hơi. Rau xanh cung cấp nhiều chất xơ, ngăn ngừa táo bón hiệu quả như rau mồng tơi, cần tây, rau chân vịt.

Khi bị đầy hơi, bạn nên tránh ăn các loại đậu, rau họ cải, uống sữa hoặc đồ uống có gas.

Lương y

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Hội Đông y Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm