Dinh dưỡng

Nhớ kỹ những điều sau khi ăn hải sản vào mùa hè để tránh ngộ độc, thậm chí tử vong

Nhớ kỹ những điều sau khi ăn hải sản vào mùa hè để tránh ngộ độc, thậm chí tử vong - 1

Thận trọng khi ăn các loại hải sản lạ

Đừng quá háo hức thưởng thức những loại hải sản chưa từng ăn qua bao giờ vì một số loại có hàm lượng độc tố rất cao. Bạn nên chắc chắn rằng loại hải sản đó đã được cư dân địa phương ăn phổ biến nếu như bạn đang du lịch đến vùng đất mới.

Không ăn hải sản đã chế biến từ lâu

Hải sản nói chung là các loại thực phẩm nguồn gốc từ động vật rất giàu chất đạm (protein). Khi bị chết hoặc bảo quản ở nhiệt độ thông thường chúng rất nhanh chóng bị các vi khuẩn xâm nhập và phát triển nên dễ gây bệnh

Với một số loại hải sản như cá ngừ, cá thu, vi khuẩn thậm chí biến thịt của cá thành chất độc (chuyển một loại axit amin là histidin trong thịt cá thành chất độc histamine) gây ngộ độc (đỏ da, nóng bừng, trống ngực đau đầu khó thở…).

Các hải sản đông lạnh có thể an toàn về mặt vi khuẩn nếu được bảo quản đông lạnh liên tục từ khi còn sống tới khi bạn mua và chưa quá hạn sử dụng.

Không ăn hải sản chưa được nấu chín kỹ

Trong hải sản có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, có khả năng chịu nhiệt cao, ít nhất phải hơn 80 độ C. Ngoài ra, nước chưa đun sôi có thể chứa vi khuẩn cũng gây ô nhiễm ngược. Nói chung, khi chế biến hải sản cần đun sôi nước khoảng 4-5 phút để khử trùng đầy đủ.

Nhớ kỹ những điều sau khi ăn hải sản vào mùa hè để tránh ngộ độc, thậm chí tử vong - 2

Lựa chọn đồ tươi sống

Các loại hải sản như tôm, cua, sò, hến chết có tốc độ ô nhiễm và xuống cấp protein cao hơn rất nhiều so với phần thịt, thậm chí có nguy cơ sản xuất độc tố đe dọa cho sức khỏe con người, khi ăn vào càng dễ bị ngộ độc. Vì vậy khi mua hải sản chế biến cần lựa chọn kỹ những con tươi sống.

Không ăn trái cây sau khi ăn hải sản

Chúng ta thường có thói quen ăn trái cây sau bữa ăn để tráng miệng. Nhưng hải sản kết hợp với trái cây thì không tốt. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein canxi trong hải sản của cơ thể mà lượng tannin trong trái cây kết hợp với protein và canxi này tạo thành canxi không hòa tan kích thích đường tiêu hóa và thậm chí sẽ gây ra các triệu chứng như đau bụng buồn nôn, nôn mửa.

Không ăn gỏi hải sản

Các loại vi khuẩn rất dễ phát triển trong hải sản. Vì vậy, không nên ăn hải sản tái hoặc tươi sống, hãy từ bỏ thói quen ăn gỏi hải sản và các loại thức ăn sống khác để phòng tránh ngộ độc thực phẩm bệnh tiêu chảy cấp. Cần nấu chín hải sản trước khi ăn.

Nhớ kỹ những điều sau khi ăn hải sản vào mùa hè để tránh ngộ độc, thậm chí tử vong - 3

Cẩn trọng khi cho trẻ em dùng hải sản

Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh, vì thế nguy cơ ngộ độc của bé cũng cao hơn bình thường. Tuyệt đối không cho bé thử những loại hải sản lạ. Ngay cả với những loại hải sản thông thường, bố mẹ cũng chỉ nên cho bé tập ăn thử một ít, nếu sau đó thấy an toàn mới ăn tăng lên.

Không ăn hải sản và uống bia cùng lúc

Lượng purine trong hải sản, trong quá trình trao đổi chất của con người sẽ hình thành axit uric axit uric dư thừa có thể gây ra bệnh gout và các bệnh khác.

Ăn nhiều hải sản cùng một lúc, và sau đó uống bia, nó sẽ tăng tốc độ hình thành axit uric trong cơ thể người. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng mắc chứng gout.

Không ăn hải sản cùng thực phẩm giàu vitamin C

Những thực phẩm giàu vitamin C thì càng nên tránh dùng cùng tôm. Khoa học đã chứng minh rằng, các loại động vật giáp xác như tôm khi ăn kết hợp với một lượng lớn vitamin C có thể dẫn đến tử vong vì nó chuyển hóa thành một loại chất độc hại với cơ thể người.

Phát hiện sớm các dấu hiệu ngộ độc

Có nhiều loại hải sản với nhiều loại nguyên nhân gây độc khác nhau nên biểu hiện ngộ độc cũng rất đa dạng từ đau bụng nôn tiêu chảy sốt đến các biểu hiện thần kinh như tê môi lưỡi co giật liệt, mờ Mắt lẫn lộn hôn mê hay tim mạch như loạn nhịp tim tụt huyết áp hay hô hấp như khó thở thậm chí tử vong.

Khi ăn hải sản, nếu thấy có một trong số các biểu hiện trên cần nhanh chóng chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm