Tài chính

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Khối ngoại bán ròng thêm hàng trăm tỷ CTG, TPBank sắp phát hành gần 620 triệu cp trả cổ tức

EIB dẫn đầu tăng giá, khối ngoại tiếp tục bán ròng CTG

Xu hướng phân hóa tiếp diễn với nhóm cổ phiếu ngân hàng tuần qua (22 - 26/5) với 9 mã tăng giá, 16 mã giảm và 2 mã đứng tham chiếu. Trong đó, không cổ phiếu nào biến động quá 4% ở cả hai chiều tăng và giảm giá.

Cụ thể, EIB là mã tăng tốt nhất tuần qua với mức +2,6%, tiếp tục dao động quanh ngưỡng 19.000 đồng/cp. Bên cạnh đó, chỉ có ABB, LPB và BVB có mức tăng trên 1% trong tuần, các mã khác có mức tăng dưới 1%.

Ở chiều ngược lại, PGB là mã giảm nhiều nhất với mức -3,7%. Đối với nhóm cổ phiếu niêm yết trên HOSE, VCB có mức điều chỉnh lớn nhất ngành (-2,3%). Với số lượng cổ phiếu lưu hành lớn, VCB cũng là mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới VN-Index tuần qua. 2 mã cổ phiếu ngân hàng quốc doanh còn lại là BID và CTG cũng kết tuần trong sắc đỏ với mức giảm lần lượt là -2,3% và -0,7%.

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp).  

Thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng đi ngang trong tuần qua với 746 triệu cp được giao dịch, thấp hơn 20 triệu đơn vị so với tuần trước đó; giá trị giao dịch tương ứng đạt 14.866 tỷ đồng.

Trong đó SHB tiếp tục đứng đầu xét về khối lượng giao dịch với hơn 153 triệu cp trao tay giữa các nhà đầu tư, tỷ trọng giao dịch theo phương thức khớp lệnh cao hơn các tuần trước đó. Tuy đứng sau về khối lượng giao dịch, STB lại dẫn đầu về giá trị giao dịch với mức gần 3.000 tỷ đồng, cao hơn hẳn mức 1.807 tỷ đồng của SHB.

Trong tuần này, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng 208 tỷ đồng cổ phiếu CTG. Qua đó, nâng lượng bán ròng cổ phiếu này trong một tháng trở lại lên 860 tỷ đồng, mức cao nhất thị trường. Ngoài ra, khối ngoại cũng tiếp tục bán ròng thêm 91 tỷ đồng STB và 72 tỷ đồng VPB.

Ở một diễn biến khác, khối tự doanh mua ròng 58 tỷ đồng VCB và 40 tỷ đồng STB; ngược lại bán ròng 30 tỷ đồng TCB và 24 tỷ đồng MBB.

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp). 

Một số sự kiện ngân hàng nổi bật trong tuần

Ngân hàng NCB dự kiến trình đại hội đồng cổ đông về việc chuyển nhượng 203 triệu cổ phiếu CTCP Hàng Không Tre Việt (Bamboo Airways). Ngoài ra, ngân hàng này cũng sẽ trình việc chuyển trụ sở chính sang số 25 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

NHNN chấp thuận TPBank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 6.198 tỷ đồng từ việc phát hành gần 620 triệu cổ phiếu để trả cổ tức tỷ lệ 39,19%.

Dragon Capital đã bán ra 2,3 triệu cổ phiếu VPB thông qua hai quỹ thành viên, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu tại VPBank từ hơn 6% xuống 5,9%. 

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đã chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu sau khi được NHNN chấp thuận.

SHB thông báo đã hoàn tất việc chuyển nhượng 50% vốn cổ phần tại SHBFinance cho đối tác Thái Lan. Hai bên sẽ tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn điều lệ còn lại sau 3 năm theo thỏa thuận đã ký.

NHNN hạ lãi suất điều hành lần 3 trong năm 2023, áp dụng từ 25/5. Đây là lần thứ ba NHNN ra quyết định giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế kể từ đầu năm 2023. 

Bà Phạm Thị Thanh Thuỷ, vợ của ông Bùi Thái Hà, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc LPBank đã bán thành công 2,23 triệu cổ phiếu LPB.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm