Dinh dưỡng

5 thực phẩm giúp người Nhật trường thọ

Người Nhật Bản từ lâu nổi tiếng với tuổi thọ cao, được coi là Vùng Xanh trường thọ của thế giới. Theo một báo cáo do Bộ Y tế công bố năm 2022, Nhật Bản hiện có 90.526 người sống trên trăm tuổi, cao gấp 5 lần so với 20 năm trước.

Ngoài yếu tố môi trường và gene di truyền, các chuyên gia nhận định chế độ ăn truyền thống của nước này đóng vai trò quan trọng. Asako Miyashita, chuyên gia dinh dưỡng, hiện làm việc tại Mỹ chia sẻ 5 loại thực phẩm người Nhật ăn hàng ngày, như sau:

Theo Asako, protein là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày và cá, đặc biệt là cá hồi và cá ngừ là thực phẩm người Nhật ưu tiên hơn cả. Với vị trí giáp biển, người dân nước này tiêu thụ nhiều cá hơn so với các nước trong khu vực. Họ cũng thường xuyên ăn cá sống trong món sushi và sashimi, kèm một số thực phẩm ngâm chua, lên men và hun khói.

Không chỉ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, axit béo omega-3 trong những loại cá này còn có tác dụng rất tốt trong việc giảm huyết áp, chất béo trung tính cũng như hiện tượng viêm nhiễm trong cơ thể.

Canh miso

Đồ ăn uống truyền thống của Nhật Bản thường có các loại thực phẩm lên men và canh miso là một trong món canh được người dân đất nước mặt trời mọc yêu thích nhất.

Canh miso được làm từ tương lên men và nước dùng, thêm đậu hũ non, rong biển và một số loại nấm hoặc hành lá. Món ăn này được chứng minh là giàu vitamin B, vitamin K, canxi, sắt, magie, kẽm, đạm, rất tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho thấy những người thường xuyên ăn canh miso có nguy cơ tử vong thấp hơn 10% so với người hiếm khi ăn những thực phẩm này.

Các lợi khuẩn có trong canh miso đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa, giảm đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy. Đây cũng là món ăn giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, giảm mỡ máu, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Nhật, sử dụng canh miso thường xuyên còn có thể giúp giảm 50-54% nguy cơ mắc ung thư gan, vú.

Chế độ ăn giàu thực vật và tươi ngon giúp nhiều người Nhật sống thọ. Ảnh: Well Doing

Chế độ ăn giàu thực vật và tươi ngon giúp nhiều người Nhật sống thọ. Ảnh: Well Doing

Rong biển

Rong biển chứa nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, magie và axit folic, ăn mỗi ngày có thể tăng cường chất xơ.

Theo Asako, khi cơ thể được cung cấp đủ chất xơ, con người sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ, huyết áp cao và tiểu đường tuýp 2.

Ngoài ra, rong biển là nguồn thực phẩm dồi dào fucoidan - chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm, chống ung thư và chống lão hóa - từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Khoai lang

Người Nhật rất chuộng loại khoai lang tím được trồng ở tỉnh Okinawa. Khoai lang được chế biến theo hình thức nướng, hấp, luộc và được xem là món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng yêu thích.

Khoai lang tím chứa nhiều carbohydrate lành mạnh, cung cấp năng lượng. Ngoài ra, trong thực phẩm này còn có anthocyanin, chất chống oxy hóa tự nhiên có đặc tính chống lão hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh, trẻ lâu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn khoai lang tím hàng ngày giúp cải thiện đáng kể lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Củ cải

Trong đông y, củ cải được biết đến như một vị thuốc tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh, tăng cường miễn dịch. Củ cải cũng chứa hàm lượng lớn vitamin C, chống oxy hóa, giúp cơ thể đẩy lùi bệnh tật.

Ngoài củ cải, cà rốt, củ cải đường hay rau mùi tây cũng là những thực phẩm hữu ích cho sức khỏe, được Asako đề xuất người dân nên sử dụng thường xuyên.

(Theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm