Dinh dưỡng

Ăn khoai lang buổi sáng có tốt?

Trả lời:

Nhiều người ưa chuộng ăn khoai lang buổi sáng vì coi đây là siêu thực phẩm, vừa cung cấp protein, vitamin, chất xơ, thích hợp để giảm cân, thậm chí ăn thay thế các bữa chính. Ăn khoai lang buổi sáng có thể chấp nhận được, nhưng cần phải xem cách ăn có hợp lý hay không.

Đơn cử, với người làm văn phòng, không hoạt động thể lực nhiều, bữa sáng có thể ăn một củ khoai lan cỡ vừa khoảng 200 g. Nhưng với người phải hoạt động thể lực nặng, một củ khoai lang là chưa đủ năng lượng. Ước tính, 200 g khoai bữa sáng tương đương khoảng 240 Kcal, trong khi một bữa sáng cần nạp ít nhất 300 kcal trở lên mới đủ nhu cầu năng lượng cần thiết.

Mặt khác, không nên liên tục ăn khoai lang trong nhiều tháng, vì sẽ gây nguy cơ thiếu chất, ít calo. Thực tế, một bát bún hay phở, tuy lượng rau xanh ít nhưng vẫn đa dạng thực phẩm và đầy đủ chất hơn khoai lang, bao gồm: tinh bột, chất đạm, chất béo. Khoai lang tuy có hàm lượng chất xơ, chất đạm nhưng không cân đối bằng.

Nhìn chung, mọi người có thể ăn khoai lang buổi sáng nhưng không nên tiêu thụ kéo dài, cần thay đổi thực đơn để đa dạng, đủ chất.

Tiến sĩ, bác sĩ
Hội Dinh dưỡng Việt Nam

Cùng chuyên mục

Đọc thêm