Công nghệ

AI "làm mới" khung cảnh cho tranh

Với chức năng mới, Dall-E 2 có thể "tưởng tượng" ra các phần nằm bên ngoài tác phẩm. Theo OpenAI, hệ thống AI này có làm nhiệm vụ tạo ra bối cảnh mới nhưng vẫn hợp với ảnh gốc cả về màu sắc và nội dung.

Tác phẩm Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai sau khi được mở rộng. Ảnh: Johannes Vermeer

Tác phẩm "Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai" sau khi được mở rộng. Ảnh: Johannes Vermeer

Chẳng hạn, bức tranh nổi tiếng "Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai" của họa sĩ Johannes Vermeer vốn chỉ có hình ảnh cô gái. Dall-E 2 đã vẽ thêm căn phòng đầy bàn ghế, đèn, chậu cây, hộp gỗ và các đồ vật khác.

Video do chuyên gia August Kamp thực hiện cho thấy, tranh được mở rộng từng phần dựa trên gợi ý của AI, cho đến khi người thực hiện cảm thấy phù hợp nhất.

Quá trình tạo nội dung mở rộng của bức tranh "Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai". Video: August Kamp

Tính năng mới của Dall-E 2 nhanh chóng thu hút người dùng. Nhiều người đã sử dụng các tác phẩm nghệ thuật, dùng AI này để tạo mới, nhiều trong đó có nội dung hài hước và vui nhộn.

Hiện đã có một số AI có tính năng mở rộng nội dung tranh ảnh như Midjourney hay Stable Diffusion. Dù vậy, theo The Verge, Dall-E 2 tạo sự khác biệt khi các tác phẩm mới có tính sáng tạo, sự hài hòa và "có hồn" hơn.

Tác phẩm Nàng Monalisa sau khi được làm mới bởi Dall-E 2. Ảnh: DallE2AI

Tác phẩm "Nàng Monalisa" sau khi được làm mới bởi Dall-E 2. Ảnh: DallE2AI

Trước đó, Dall-E 2 cũng gây ấn tượng khi cho phép chuyển các văn bản mô tả nội dung thành hình ảnh. Chương trình mới được mở dưới dạng beta cho người dùng, với hơn một triệu tài khoản được cấp quyền truy cập. Mỗi tài khoản được sử dụng 50 lần tạo ảnh miễn phí trong tháng đầu và 15 lần vào tháng sau đó. Nếu có thêm nhu cầu, họ có thể mua 115 lần với giá 15 USD.

OpenAI cho biết đang có kế hoạch cung cấp chương trình Dall-E 2 cho người có nhu cầu như họa sĩ, chuyên gia thiết kế đồ họa, người cần chỉnh sửa ảnh số... nhưng chỉ ở quy mô nhỏ. Hệ thống cũng có các bộ lọc ngăn người sử dụng tạo hình ảnh không phù hợp.

"Đây không phải là sản phẩm", Mira Murati, trưởng bộ phận nghiên cứu của OpenAI, nói. "Mục tiêu là có thể hiểu được những khả năng và hạn chế, trong khi cho phép chúng tôi giảm bớt khối lượng công việc".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm