Công nghệ

Huawei ra smartphone kết nối vệ tinh nhưng thiếu 5G

Ngày 6/9, Mate 50 series trình làng tại Trung Quốc với giá 4.999 nhân dân tệ (16,9 triệu đồng) cho bản tiêu chuẩn và 6.799 nhân dân tệ (23 triệu đồng) cho bản Pro. Bản cao cấp nhất Mate 50 RS là 12.999 nhân dân tệ (44 triệu đồng).

Trong buổi cônh bố, Richard Yu Chengdong, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết Mate 50 là smartphone đầu tiên có thể kết nối với hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu BeiDou của Trung Quốc. Nhờ đó, người dùng gửi tin nhắn và dữ liệu vị trí của họ mà không cần mạng di động.

Tuy nhiên, những smartphone đầu bảng của Huawei chỉ được trang bị công nghệ 4G thay vì 5G. Theo SCMP, nguyên nhân là lệnh cấm vận của Mỹ khiến hãng di động Trung Quốc không thể tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến.

Ông Richard Yu Chengdong, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei trong buổi ra mắt dòng Mate 50 hôm 6/9 tại Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Ông Richard Yu Chengdong, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, trong buổi ra mắt Mate 50 hôm 6/9 tại Trung Quốc. Ảnh: Huawei

Huawei Mate 50 được trang bị chip Snapdragon 8+ Gen 1. Bản tiêu chuẩn dùng màn hình OLED 6,7 inch, tần số quét 90 Hz, pin 4.460 mAh. Trong khi đó, bản Pro dùng màn hình 6,74 inch, tần số quét 120 Hz.

Camera chính có độ phân giải 50 megapixel, khẩu độ f/1.4 - f/4.0, bên cạnh ống góc siêu rộng 13 megapixel và tele 64 megapixel đi kèm OIS. Ông tele sử dụng cảm biến RYYB, có thể thu phóng hỗn hợp lên đến 200x trong khi phạm vi zoom quang học thực tế là 3,5x. Còn bản Mate 50 RS Porsche Design hoán đổi ống tele 64 megapixel lấy ống kính tiềm vọng 48 megapixel.

Máy ảnh trên điện thoại Huawei dùng công nghệ quang học Xmage do công ty phát triển, thay thế hệ thống của Leica. Mối quan hệ giữa hai công ty đã kết thúc vài tháng trước.

Cả ba smartphone chạy hệ điều hành HarmonyOS 3 mới nhất.

Bộ ba Huawei Mate 50 vừa được ra mắt: Ảnh: Weibo

Bộ ba Huawei Mate 50.

Lễ ra mắt Mate 50 diễn ra trước sự kiện iPhone 14 của Apple một ngày. Trước đây, Huawei là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Apple tại thị trường Trung Quốc. Nhưng dữ liệu trong 6 tháng đầu năm do IDC công bố cho thấy iPhone đã chiếm 70,5% thị phần trong phân khúc smartphone cao cấp, còn Huawei chỉ có 9%.

Will Wong, nhà phân tích tại IDC, cho rằng: "Thương hiệu vẫn là yếu tố quan trọng giúp Huawei có thể tồn tại trong mảng cao cấp. Đây như niềm 'tự hào quốc gia' của người Trung Quốc và nhiều người vẫn kỳ vọng smartphone của hãng sẽ tiếp tục được duy trì".

Ông Wong đánh giá trang bị kết nối vệ tinh của Mate 50 sẽ là vũ khí tốt của Huawei. "Trang bị này sẽ là một điểm hấp dẫn dù nó chỉ phù hợp với một phân khúc người dùng thích leo núi, nhưng ít nhiều cũng khơi mở nhiều bối ảnh sử dụng trong tương lai. Hơn hết, kết nối qua vệ tinh cho phép Huawei tiến đến mục tiêu xây dựng hệ sinh thái IoT mạnh mẽ vì nó có thể kết nối với các xe hơi thông minh ngay cả ở những vùng quê hẻo lánh", ông nói.

Mảng kinh doanh smartphone của Huawei vẫn chịu nhiều áp lực khi bị Mỹ đưa vào danh sách cấm vận từ 2019. Dòng Mate là smartphone đầu bảng của Huawei, ra mắt từ năm 2013, tuy nhiên năm ngoái hãng không giới thiệu phiên bản mới do cạn kiệt chip. Hãng đã phải xoay sở để có thể ra mắt Mate 50 vào năm nay.

Mặc dù là thương hiệu quốc dân, Huawei vẫn phải đối mặt với một giai đoạn đầy thách thức tại thị trường nội địa. Theo dự báo của Counterpoint, sản lượng smartphone toàn cầu trong năm 2022 sẽ giảm khoảng 3%. Còn theo số liệu của IDC, thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc giảm 14,7% trong quý II/2022, chỉ 67,2 triệu thiết bị cầm tay được xuất xưởng.

(theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm