Công nghệ

AI của Tesla nhầm xe ngựa với xe tải

RealRusty, YouTuber người Thụy Sĩ, nói: "Chúng tôi đang lái chiếc Model Y trên một con đường ở Zurich thì một chiếc xe ngựa xuất hiện. Hệ thống AI của Tesla không thể vượt vật thể này vì liên tục xác định sai".

Xe Tesla liên tục nhầm lẫn chướng ngại vật phía trước. Video: RealRusty

Nội dung video cho thấy, Autopilot bị "rối loạn" liên tục khi cho rằng xe ngựa là xe tải, ôtô, người đi bộ và thậm chí là một chiếc xe tải cỡ lớn di chuyển ngược chiều. Điều này khiến xe đi chậm và không kích hoạt chế độ vượt.

Hệ thống xe Tesla có hai chế độ tự lái: Autopilot và Tự lái hoàn toàn. Autopilot là tính năng AI hỗ trợ tài xế với khả năng tự đánh lái, tăng tốc và phanh. Nó cũng được thiết kế để phát hiện chướng ngại vật phía trước hoặc xung quanh để thực hiện các hành động né tránh nếu cần.

Theo một số chuyên gia, trong trường hợp của RealRusty, hệ thống Autopilot có thể chưa được cập nhật vật thể là xe ngựa. Vấn đề liên quan đến phần mềm và có thể sẽ được Tesla bổ sung thời gian tới.

Tính năng Autopilot trên xe Tesla gây nhiều lo ngại thời gian qua. Tháng 8 năm ngoái, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết có thể điều tra Autopilot sau khi ghi nhận ít nhất 11 sự cố kể từ 2018, trong đó một chiếc Tesla ở chế độ Autopilot đã đâm vào ôtô tại hiện trường cứu hộ của một vụ tai nạn. NHTSA nói phần lớn các vụ va chạm diễn ra vào ban đêm và liên quan tới xe cấp cứu đang nháy đèn khẩn cấp, có đèn báo và cọc tiêu giao thông.

Theo khuyến cáo của Tesla, "Autopilot và Tự lái hoàn toàn không phải hệ thống tự hành". Dù vậy, ngày càng xuất hiện nhiều video ghi lại cảnh tài xế Tesla rời tay khỏi vô lăng rất lâu, ngủ gật hoặc không ngồi ở ghế lái, khiến một số vụ tai nạn xảy ra.

(theo Business Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm