Khởi nghiệp

ABB kết thúc đợt huy động vốn trị giá 52 triệu USD

Quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại Việt Nam, Asia Business Builders (ABB) vừa kết thúc đợt huy động vốn đầu tiên trị giá 52 triệu USD cho quỹ thứ hai. Thông tin được một Giám đốc điều hành cấp cao thông tin với tờ DealStreetAsia và được tờ Nikkei Asia dẫn lại.

Partner của ABB, bà Đỗ Lan Anh, nói rằng quỹ đang tìm cách kết thúc đợt huy động vốn vào tháng 10/2024. Mục tiêu cho quỹ thứ hai này của ABB là 100 triệu USD.

Sau khi kết thúc đợt huy động vốn đầu tiên, quỹ ABB II đã bắt đầu triển khai bằng cách đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng tăng trưởng cao tại Việt Nam. 

Trước đó, ABB II đã thu hút được cam kết đầu tư tổng cộng trị giá 20 triệu USD từ Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) và Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO).

Bà Lan Anh cho biết cam kết đầu tư của FMO sẽ được giải ngân sau khi đợt huy động vốn lần thứ hai kết thúc.

 Bà Đỗ Lan Anh. (Ảnh: (Lananh Do/LinkedIn).

Đầu năm nay, ông Peter Sorensen - đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành ABB dự kiến nguồn vốn từ các tổ chức tài chính phát triển sẽ chiếm 40% - 50% trong quỹ thứ hai, phần còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư địa phương.

Trong bối cảnh thị trường huy động vốn khó khăn do những thách thức vĩ mô, bà Lan Anh cho biết ABB may mắn khi hoạt động tại Việt Nam - nơi nền kinh tế đã khởi sắc hơn so với một số thị trường khác.

“Việc huy động vốn đã trở nên khó khăn hơn do các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận rõ ràng. Chúng tôi luôn thận trọng trong các khoản đầu tư của mình và có kỷ luật trong việc thực hiện các khoản thoái vốn”, bà nói.

Năm 2018, ABB đã hoàn tất việc huy động vốn cho quỹ thứ nhất trị giá 20 triệu USD. 

Năm nay, các đối tác nước ngoài đã mua cổ phần tại hai công ty nằm trong danh mục đầu tư của ABB. 

Trong đó, Công ty giáo dục Nhật Bản Gakken Holdings đã mua 35% cổ phần trong nhà xuất bản sách giáo khoa DTP Education Solutions, được báo cáo là trị giá vài tỷ yên. 

Dongwha Pharmaceutical của Hàn Quốc đã mua 51% cổ phần tại Trung Sơn Pharma với giá 39,12 tỷ won (30,2 triệu USD).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm