Khởi nghiệp

Doanh nghiệp làm bao cao su để cạnh tranh với thương hiệu ngoại được rót tiền trên sóng Shark Tank

Hai nhà đồng sáng lập của PlayAh! là Cù Đức Huy và Phan Thị Khánh Ly đến Shark Tank Việt Nam với ý tưởng về dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành cho cặp đôi, giúp người dùng gạt bỏ ngại ngùng trong việc chăm sóc sức khỏe tình dục, đặc biệt là bao cao su.

Ra mắt từ đầu năm 2022, Founder PlayAh! chia sẻ doanh thu năm đầu tiên là 800 triệu đồng, lỗ 10%. Trong năm 2023, doanh số công ty ở thời điểm lên sóng truyền hình đạt 4,5 tỷ đồng và chưa báo lỗ.

Đánh giá Việt Nam là một thị trường cực kỳ lớn và tiềm năng đối với sản phẩm này, tuy nhiên Shark Minh cho rằng hiện nay đa số các thương hiệu trên thị trường đều là nước ngoài. Ông đặt câu hỏi: “Điều gì khiến các bạn tự tin là mình có thể chiến thắng được thị trường này?”.

 Hai nhà đồng sáng lập PlayAh! tới Shark Tank gọi vốn cho sản phẩm bao cao su hàng Việt. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Trả lời vị "cá mập", Cù Đức Huy cho biết: “Ngành hàng này thì chưa hề có một thương hiệu [địa phương] nào biết cách xây dựng, phát triển thương hiệu và có một tầm nhìn đủ dài để chiến đấu và song hành cùng với những thương hiệu quốc tế đấy.” 

Theo nhà đồng sáng lập, PlayAh! có cách xây dựng thương hiệu phù hợp, thấu hiểu về tâm lý và văn hóa của người Việt, giúp biến cái bao cao su trở thành một điều bình thường. Về cách tiếp cận khách hàng, PlayAh! chọn thông qua các KOC và influencer.

Với phần trình bày của PlayAh!, Shark Bình góp ý rằng startup nên nói thẳng vào trọng tâm vấn đề, ngắn gọn và quảng bá đơn giản. Về thương vụ này, ông quyết định không đầu tư. Ngoài Shark Bình, Shark Tuệ Lâm cũng không tham gia deal này vì không hợp khẩu vị đầu tư của quỹ, tiếp sau đó là Shark Minh từ chối.

Trong khi đó, Shark Erik đề nghị 3,5 tỷ đồng cho 25% cổ phần: “Tôi thích cách mọi người quan sát và nhận ra những vấn đề đang tồn tại. Đây là cơ hội để đầu tư và làm điều gì đó để giải quyết vấn đề đó. Và sau đó bạn sẽ có một cuộc hành trình của riêng mình. Mặt khác, sản phẩm này là dạng sản phẩm bắt buộc phải có trên thị trường. Đây là thị trường hấp dẫn. Vì vậy các bạn nên nhận được khoản đầu tư này”.

Nhận định đây là một dạng sản phẩm đặc thù rất khó quảng cáo và nhiều rủi ro, Shark Hùng Anh vẫn mạo hiểm ra deal tương tự. Phía PlayAh! bày tỏ mong muốn cả hai Shark sẽ cùng tham gia với 16% cổ phần.

Chủ tịch BIN Corporation Group lại tiếp tục đề nghị 3,5 tỷ đồng cho 20% cổ phần. Tuy nhiên, sau khi thảo luận nội bộ, startup PlayAh! lại quyết định chọn đồng hành cùng Shark Erik vì “nhìn thấy Shark đặt niềm tin vào sản phẩm PlayAh!”.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm